Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

TIN TỨC DU LỊCH

“Hát Xoan làng cổ” Phú Thọ - Hành trình du lịch mới quyến rũ

Nguồn: phutho.Gov.Vn

Cập nhật: 06/06/2014, 10:15:06

Cách Khu di tích lịch sử Đền Hùng khoảng 3 km, xã Kim Đức, thành phố Việt Trì là nơi còn lưu giữ ba trong bốn phường Xoan gốc, đó là các phường Xoan Phủ Đức, phường Xoan Kim Đới và phường Xoan Thét. Đây cũng là nơi diễn ra chương trình “Hát Xoan làng cổ” gắn với các điểm du lịch văn hóa như miếu Lãi Lèn và Đình Thét.


Truyền thuyết xưa kể lại rằng, trong một lần ba anh em Hùng Vương đi tìm đất đóng đô, nhân lúc nghỉ chân ở ven rừng, Vua trông thấy lũ trẻ chăn trâu đùa nghịch và hát đồng dao. Vua cho gọi chúng đến nói chuyện và bảo chúng hát cho nghe. Nghe xong, Vua truyền dạy cho lũ trẻ những điệu hát múa của người Lạc Việt trên đất Văn Lang. Để hoài tưởng ơn Vua, quần chúng quanh vùng đã dựng ngôi miếu trên đất đó để thờ Vua, tục gọi là miếu Lãi Lèn. Từ khi có miếu Lãi Lèn, cứ đến ngày 30 tháng Chạp hàng năm, dân các làng lại làm cỗ cúng Vua. Từ sáng mồng 1 đến hết ngày mồng 5 tháng Giêng, dân làng tiếp chuyện tổ chức những canh hát lễ nghi để thờ Vua và biểu diễn lại những điệu hát múa được Vua trao truyền, với mục đích ngóng Vua ban phúc cho dân làng một năm an hoà. Hát Xoan bắt nguồn từ đó.

Đến với Hát Xoan cổ Kim Đức vào những ngày này, các phường Xoan đang hăng hái tập dượt cho chương trình “Hát Xoan làng cổ” cũng như các hoạt động phục vụ lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Làng Xoan cổ Kim Đức hứa hẹn sẽ là điểm đến thú nhận cho du khách xa gần khi về với đất Tổ Vua Hùng. Tới đây, du khách sẽ được nghe các nghệ nhân cùng các đào, kép của 3 phường Xoan trình diễn những tiết mục Xoan cổ và cùng tìm hiểu về các di tích lịch sử văn hóa từ thời đại Hùng Vương. Nếu có thời cơ tham gia chương trình “Hát Xoan làng cổ”, du khách sẽ được các chỉ dẫn viên giới thiệu về sự tích của các di tích lịch sử văn hóa vùng đất Tổ, được tham quan các làng nghề truyền thống tại một số địa phương và hơn hết là được các nghệ nhân và đào kép Xoan chỉ dẫn múa, hát trình diễn cùng phường Xoan để du khách có thể cảm nhận thêm những giá trị đặc sắc của hát Xoan.

Trải qua hàng nghìn năm, từ những buổi đầu ra đời là hình thức nghi lễ hát thờ Vua đến nay, hát Xoan đã trở nên di sản độc đáo và là nét sinh hoạt văn hóa mang đặc trưng riêng của người dân Phú Thọ. Từ đời này sang đời khác, quần chúng tại các làng Xoan đã giữ giàng, bảo tàng các giá trị đặc sắc, độc đáo của hát Xoan. Sau mỗi lần biểu diễn hát Xoan, tinh thần kết đoàn cộng đồng càng thêm gắn bó bền chặt. Những tiết mục Xoan đặc sắc mang tích vùng miền này sẽ đưa du khách về với lịch sử dựng nước thời đại các Vua Hùng, giúp du khách cảm nhận và hiểu hơn về vùng đất và con người nơi đây. Giai điệu Xoan mộc mạc, tiết tấu đơn giản, điệu hát cũng rất gần gụi với giọng nói. Nhạc cụ trong Hát Xoan cũng giản đơn, chỉ một chiếc trống nhỏ, đôi ba cặp phách tre là các nghệ nhân có thể trình diễn cho khán giả xem những làn điệu Xoan si lòng người.

Chương trình “Hát Xoan làng cổ” gắn với điểm du lịch di sản văn hóa là cơ sở ban sơ để xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, quyến rũ trong hành trình về với cỗi nguồn dân tộc góp phần tuyên truyền, truyền bá di sản văn hóa thế giới hát Xoan tới khách du lịch từ mọi miền của giang san và bạn bè quốc tế. Chương trình du lịch cũng cổ vũ người dân, các nghệ nhân tại các phường Xoan gốc giữ gìn, bảo vệ, truyền dạy hát Xoan nhằm phát huy giá trị cao quý của làn điệu nghệ thuật độc đáo này./.

 

Tin trước

   -Đoàn Famtrip khảo sát du lịch tại Đà Lạt   (10/06/2014, 14:32:35)

   -Độc đáo làng Chăm (An Giang) làm du lịch lôi cuốn đông đảo du khách    (10/06/2014, 10:17:22)

   -Đà Nẵng mở rộng thị trường du lịch    (10/06/2014, 09:54:57)

   -Hướng bảo tồn và phát triển các điểm du lịch, làng nghề, ẩm thực du lịch ở Bến Tre    (10/06/2014, 09:08:23)

   -Quảng Bình tăng cường tàu phục vụ du khách    (10/06/2014, 08:52:59)

 

Tin tiếp theo

   -Đảo Chàm (Quảng Nam) “điểm sáng” về bảo tồn đa dạng sinh vật học   (06/06/2014, 09:50:55)

   -Hà Nội khôi phục không gian kiến trúc phố nghề Lãn Ông   (06/06/2014, 07:44:24)

   -Lạng Sơn: Xây dựng thương hiệu du lịch Mẫu Sơn   (05/06/2014, 10:30:54)

   -Bình Định: Tổ chức tập huấn diễn viên nghệ thuật Ca kịch Bài Chòi   (04/06/2014, 15:15:37)

   -Hướng mở cho du lịch đảo Chàm, Quảng Nam   (04/06/2014, 09:40:45)

Nguồn tại : www.Sodahead.Me

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét