Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck bị bãi nhiệm 'vì lạm dụng mới cập nhật quyền lực“

Ảnh: Bà Yingluck bị bãi nhiệm

Tòa án Hiến pháp tuyên bà Yingluck lạm dụng quyền lực, khi quyết định thuyên chuyển lãnh đạo Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) hồi tháng 9.2011, để một người thân của gia đình bà nhận chức này.

Ngày 8.5, Ủy ban bài trừ tham nhũng Thái Lan cũng sẽ có quyết định truy tố bà Yingluck vì lơi lỏng nhiệm vụ giám sát chương trình trợ giá gạo cho dân cày hay không. Bà có thể bị cấm hoạt động chính trị 5 năm.

 Xếp "ghế" cho người nhà 

Bà Yingluck bị cáo buộc lạm quyền trong việc bà thuyên chuyển Tổng thư ký NSC Thawil Pliensri hồi tháng 9. 2011 sang làm “cố vấn” của Thủ tướng, sau khi đảng Puea Thai của bà thắng trong kỳ bầu cử quốc hội.

Chức phận của ông Thawin được giao cho cảnh sát trưởng quốc gia Wichian Potephosree. Vị trí cảnh sát trưởng quốc gia giao cho tướng cảnh sát Priewpan Damapong, em trai của bà Khunying Potjaman na Pombejra, người vợ cũ của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra (anh ruột bà Yingluck).

Đây là điều mà phe đối lập chỉ trích là để tạo lợi thế cho Đảng Phuea Thai cầm quyền. 27 thượng nghị viên do thượng nghị viên Paiboon Nititawan dẫn đầu kết tội các quyết định thuyên chuyển công chức này là vi hiến và kiện bà Yingluck.

Ngày 7.3.2014, Tòa hành chính tối cao đã ra phán quyết rằng quyết định của bà Yingluck là sai trái, buộc bà hủy quyết định và phục chức cho ông Thawin. Ông đã trở lại điều hành Hội đồng an ninh quốc gia từ tháng 4. Đây là “chiến thắng giai đoạn 1” của phe đối chọi.

Tại tòa ngày 6.5, bà Yingluck tự bao biện rất tĩnh tâm, phủ nhận tất thảy các buộc tội đối với bà, khẳng định bà không lạm quyền khi thuyên chuyển ông Thawil, vì bà được phép thuyên chuyển công chức.

Bà cũng lưu ý, rằng nội các không liên hệ cuộc thuyển chuyển này, và bà cùng đảng Puea Thai không đạt lợi ích lợi nào từ việc chọn tướng cảnh sát Priewpan làm cảnh sát trưởng nhà nước.

Bà nói việc chọn ông tướng này không vì dòng tộc Shinawatra, vì anh bà đã ly dị vợ khi bà thực hành cuộc thuyên chuyển.

Ông Thawil nói việc thay ông làm tổng thư ký NSC chẳng hữu ích gì cho việc phục vụ quần chúng. #, Vì tướng Wichean bị ép từ chức để mở đường cho tướng Priewban.

Nhưng tướng Wichean bác lời chứng này, nói ông tự nguyện từ nhiệm cảnh sát trưởng, và việc chuyển ông làm lãnh đạo NSC là hợp pháp.

 Sẽ lại có đổ máu? 

Tòa án Hiến pháp tuyên cuộc thuyên chuyển được thực hành với một "lộ trình mật" tức vi hiến, vô đạo đức.

Phán quyết này là diễn biến mới nhất trong cuộc khủng hoảng chính trị 6 tháng qua ở Thái Lan. Phe "áo đỏ" thuộc chiến trận Dân chủ chống độc tài (UDD) ủng hộ bà Yingluck đã thề sẽ biểu tình lớn vào ngày 10.5 tới.

Điều khiến có nỗi lo ngại sẽ xảy ra bạo lực, giữa "áo đỏ" với phe biểu tình chống chính phủ ở Bangkok suốt thời gian dài nhằm lật đổ bà Yingluck. Họ từng phá cuộc bầu cử hồi tháng 2. AFP dẫn lời thủ lĩnh đảng Phuea Thai, ông Jarupong Ruangsuwan: “Tùy thuộc vào các quan tòa. Tuốt những gì tôi có thể nói là nếu tòa cáo buộc thủ tướng và nội các, hỗn loạn sẽ xảy ra”.

 

    Quảng Cáo    

Từ xa xưa,Đông Trùng Hạ Thảođã được phát hiện là một vị thuốc quý hiếm, một loại thần dược được các vua chúa tin dùng. Y học cổ truyền phương Đông còn xem đây là vị thuốc cải lão hoàn đồng, hồi xuân sinh lực, tăng cường sức khỏe cho con người.Muachung giới thiệu với bạn sản phẩm nước uống Đông Trùng Hạ Thảo xuất xứ Hàn Quốc, là món quà đầy thiết thực và ý nghĩa giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe cho bạn và người thân.

Đông trùng Hạ thảo là thực phẩm giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe.Đặc biệt sản phẩm được sản xuất dưới dạng đóng chai giúp sử dụng tiện lợi.Giá cả cũng được khách hàng cho là rất hợp lý.

 

Cuộc khủng hoảng gây chia rẽ giữa tầng lớp trung lưu ở thủ đô và bảo hoàng, với những nông dân dành cảm tình cho anh em bà Yingluck. Họ kết tội Tòa án Hiến pháp luôn có những phán quyết chống chính phủ của anh em bà. Năm 2008, tòa này đã bãi nhiệm 2 Thủ tướng thân ông Thaksin.

Phe đối lập đã tổ chức các cuộc biểu tình đường phố suốt 6 tháng qua ở thủ đô Bangkok nhằm lật đổ bà Yingluck, khiến ít nhất 25 người chết.

Năm 2010 từng có bạo lực, khi chính phủ của phe đối chọi lệnh cho quân đội đàn áp người ủng hộ ông Thaksin sau hai tháng biểu tình chống chính phủ. Hơn 90 người đã chết trong các biến cố này.

 Trần Trí (theo AFP)


Tương lai 8.5, Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC) cũng sẽ có quyết định truy tố bà Yingluck hay không, về buộc tội bà chểnh mảng nhiệm vụ trong chương trình trợ giá gạo cho dân cày, khiến chính phủ bị thất thoát công quỹ.

Ngày mai 8.5, Ủy ban chống tham nhũng nhà nước (NACC) cũng sẽ có quyết định truy tố bà Yingluck hay không, về cáo buộc bà sao lãng nhiệm vụ trong chương trình trợ giá gạo cho dân cày, khiến chính phủ bị thất thoát công quỹ.

Mai sau 8.5, Ủy ban chống tham nhũng nhà nước (NACC) cũng sẽ có quyết định truy tố bà Yingluck hay không, về buộc tội bà lơ là nhiệm vụ trong chương trình trợ giá gạo cho nông dân, khiến chính phủ bị thất thoát công quỹ.

Mai sau 8.5, Ủy ban chống tham nhũng nhà nước (NACC) cũng sẽ có quyết định truy tố bà Yingluck hay không, về buộc tội bà lơi là nhiệm vụ trong chương trình trợ giá gạo cho nông dân, khiến chính phủ bị thất thoát công quỹ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét