- Ở những đường cao tốc có dải phân cách thấp, hoặc chỉ có vạch liền hay vạch đứt, hãy sử dụng đèn cốt để di chuyển, tránh gây lóa cho những xe đi ngược chiều
Nếu đường thoáng, hãy bật sang đèn pha để quan sát, nhưng khi thấy đèn của xe đi ngược chiều, hãy chuyển về chế độ đèn cốt ngay trong vòng 150 mét (khoảng 3 giây ở tốc độ 90 km/giờ).
Vẫn biết với hiện trạng liên lạc nước ta bây chừ, nếu không sử dụng còi thì nhiều khi khó có thể xin vượt dễ dàng. Com. Muốn điều chỉnh tầm ánh sáng của đèn thật chuẩn xác thì nên nhờ thợ chuyên nghiệp hay một tiệm chuyên nghiệp nào đó.
Dùng đèn pha/cốt thay còi Văn hóa dùng còi của người Việt đã có từ rất lâu và gây khó chịu cho vơ mọi người khi dự liên lạc. Điều đáng để ý là có rất nhiều người tham gia liên lạc nước ta chưa có văn hóa sử dụng đèn chiếu sáng, ngay bật đèn pha chiếu xa chiếu thẳng vào mắt người đi ngược chiều, gây khó chịu và nguy hiểm. Trong trường hợp xe máy của bạn không có nút nháy đèn pha, hãy chuyển sang chế độ đèn pha và dùng nút bật/tắt đèn ở vô lăng bên phải.
Hồ hết các hệ thống đèn xe đều thuộc loại bóng halogen có thể dễ dàng thay vậy mà không cần bất kỳ công cụ nào. Khi di chuyển vào trời tối, bạn cũng có thể sử dụng nút nháy đèn pha đồng thời với việc bật sẵn đèn cốt phục vụ chiếu sáng. Nếu bạn muốn qua mặt xe nào đó, không nên bám đuôi xe đó với chế độ đèn pha, nên duy trì khoảng cách an toàn và đá đèn để ra hiệu xin vượt.
Dưới đây là một số điều cần nhớ khi dùng đèn pha, trên cả ô tô và xe máy: dùng đèn pha/cốt để chiếu sáng - Trên đường cao tốc, nếu là đường có dải phân cách cao quá tầm đèn của ô tô, hãy dùng đèn pha để tầm quan sát được tốt hơn.
Nếu xe máy của bạn không có nút nháy đèn pha, hãy bật trước đèn cốt rồi dùng nút chuyển chế độ đèn cốt/pha ở vô lăng bên trái.
Vì nếu điều chỉnh tầm ánh sánh lệnh đi 1 độ có thể làm giảm tầm ánh sáng. Dải phân cách đã ngăn luồng ánh sáng giữa 2 chiều xe, nên bạn sẽ không gặp vấn đề gì với đèn pha. Hơn nữa, công nghệ đèn xenon bây chừ được ứng dụng trong nhiều phương tiện giao thông, có ánh sáng rất mạnh, gây lóa trong một thời gian lâu, rất dễ dẫn đến tai nạn.
Ngoài việc giữ cho đèn pha sạch sẽ, bạn cũng phải nên giữ cho kính xe sạch sẽ bằng cách lau chùi thẳng tính, hoặc dùng hệ thống rửa kính xe khi kính xe có nhiều bụi bám vào. Nhược điểm của đèn pha là tầm chiếu sáng hướng thẳng vào mắt người đi ngược chiều, khiến những người đi ngược chiều bị lóa trong một thời kì nhất quyết và không còn khả năng quan sát đường, rất dễ dẫn tới tai nạn.
- Đèn pha giúp người lái có tầm nhìn xa tốt hơn, có thể chiếu sáng ở tầm cao nhất mực, khiến những biển báo giao thông phát sáng, tạo điều kiện thuận tiện cho tài xế xử lý trên đường. Những kinh nghiệm dưới đây trong cách dùng đèn chiếu sáng khi dự giao thông sẽ giúp bảo đảm an toàn cho bạn và sờ soạng mọi người.
Tuy nhiên, việc hạn chế dùng còi và thay vào đó là sử dụng đèn để thông báo, xin vượt sẽ là xu hướng thế tất của giao thông trong ngày mai
Khi di chuyển vào ban ngày, để xin vượt hay báo hiệu với xe ngược chiều để tránh cụt, thay vì bấm còi, bạn hãy dùng đèn pha như một cách ra tín hiệu. Hệ thống đèn trên ô tô Đèn chiếu sáng có 2 chế độ: đèn pha - chiếu sáng xa và đèn cốt - chiếu sáng gần.
Theo danhgiaxe. - Giữ cho đèn pha sạch sẽ, chất bẩn hay bụi bám vào đèn xe sẽ làm giảm độ sáng của đèn đến 60%. Bảo dưỡng và rà soát hệ thống đèn liền - Nên rà soát đèn luôn và điều chỉnh ánh sáng đèn rọi đúng hướng. - Đèn cốt chiếu ở tầm gần hơn, giúp tài xế quan sát được mặt đường, dễ dàng lánh né những vật lạ.
- Không nên dùng đèn pha khi cua xe, vì nếu xe đối diện cũng quên tắt đèn pha thì hai xe pha cùng một lúc sẽ làm cho 2 người lái không thấy đường, và hậu quả hai xe sẽ đâm vào nhau. Nếu tuyết che đèn pha sẽ làm cho người điều khiển ngược chiều không thể nhận biết xe đi ngược chiều. Với ưu nhược điểm có thể bổ trợ cho nhau, việc kết hợp sử dụng đèn pha và đèn cốt sẽ khiến bạn và những người tham gia liên lạc an toàn hơn.
Trên ô tô và một số loại xe máy, nhà sinh sản đã thiết kế riêng nút nháy đèn pha, tạo điều kiện tiện lợi để bạn dùng trên đường. Nhược điểm của đèn cốt chính là tầm chiếu gần khiến nếu bạn di chuyển với tốc độ cao, đặc biệt là trên đường cao tốc, tầm nhìn ngắn khiến bạn quan sát được ít hơn và khó xử lý sớm những tình huống.
Chỉ nên dùng đèn sương khi cần thiết và không nên dùng liền tù tù với đèn pha, vì có vài loại đèn sương móc sẽ làm lệch ánh sáng trong điều kiện thời tiết tốt và làm cho người điều khiển ngược chiều giảm tầm quan sát.
Việc dùng đèn chiếu sáng đúng cách sẽ tạo nên văn hóa dự liên lạc, tạo sự an toàn cho chính bạn và người khác. Nên đọc hướng dẫn của xe để làm cho đúng cách, và khi thay bóng đèn mới không nên chạm tay vào bóng ngoài trừ phần đuôi đèn. - Thay thế ngay những bóng đèn bị cháy và nên có bóng đèn phòng ngừa trên xe. Một số nước Châu Âu bắt buộc dùng hệ thống lau đèn pha tự động nhưng hồ hết xe ôtô ở Mỹ lại không có hệ thống này.
- Trong đô thị, với khoảng cách các xe khá gần, nên dùng đèn cốt để quan sát, di chuyển với tốc độ vừa phải và an toàn.
Ánh sáng từ đèn pha sẽ phản chiếu vào gương chiếu hậu, khiến người đi trước biết để nhường đường.
Đèn sương mù trên xe Đèn sương mù được thiết kế để dùng trong điều kiện thời tiết có nhiều sương nhằm tăng độ sáng trên mặt đường.
Nút nháy đèn pha thường được đặt ở vị trí dễ thực hành, như ở cần gạt bên trái trên ô tô hoặc ở vô lăng bên trái của xe máy (vị trí ngón trỏ dễ dàng với tới).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét