Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Hội nhập quốc tế về giáo dục đòi hỏi chính sách và khung pháp lý thích hợp với chuẩn quốc tế về hành chính, quản lý, chất lượng GD, mô hình cung cấp dịch vụ GD và cơ chế xác nhận trình độ, kỹ năng của người lao động, giúp cho họ được học tập lao động trong môi trường toàn cầu
Xây dựng Khung trình độ quốc gia nhằm xúc tiến hiệp tác giáo dục và việc làm giữa các nhà nước trên cơ sở công nhận tuần tra, chứng chỉ của nhau.
GD của ta đáp ứng căn bản nhu cầu phát triển kinh tế từng lớp trong nước. Chúng ta phải có giải pháp làm sao cho kì tốt nghiệp đại học phải xứng đáng với năng lực và học vấn, xóa đi những phân biệt, thành kiến từng lớp với người học, dù học ở đâu theo hình thức nào đều được đánh giá công nhận dựa vào năng lực thực thụ.
Ông Ian Robinson - Quyền Giám đốc nhà nước Hội đồng Anh Việt Nam - nói: “Cũng giống như Việt Nam, Vương quốc Anh đã từng gặp phải những khó khăn về nhận biết, so sánh và đánh giá các bằng cấp khác nhau vì chúng tôi cũng có một hệ thống bằng cấp rất đa dạng và khá phức tạp. Việc xây dựng khung trình độ quốc gia giúp người học có thể học suốt đời và được công nhận năng lực; giúp cho người sử dụng cần lao hiểu rõ bản chất của trình độ đào tạo để tuyển dụng và dùng hợp lý.
Tuy nhiên, phải nhìn rằng hệ thống giáo dục nước ta còn nhiều tồn tại, nhiều bất cập về tư duy hình thức, cơ chế quản lý , điều kiện đảm bảo chất lượng còn thiếu thốn, lạc hậu, thiếu các tiêu chuẩn về trình độ cũng như bằng cấp; bằng cấp chưa thực thụ gắn với học thức, năng lực của người học, làm ảnh hưởng đến niềm tin của xã hội nói chung và người sử dụng cần lao nói riêng.
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng san sẻ về điểm yếu, dịp, những thách thức về bằng và trình độ đang tồn tại, và diễn tả sơ lược về chiến lược xây dựng khung trình độ nhà nước trong bối cảnh và tiến trình xây dựng Khung tham chiếu trình độ khu vực ASEAN. Về phía doanh nghiệp có ông David Priestley - Giám đốc điều hành Rolls-Royce International Ltd, Việt Nam; bà Nguyễn Thùy Dương - Phó Tổng giám đốc công ty Ernst & Young Việt Nam.
Trong khu vực ASEAN, Việt Nam là một trong bốn nước vẫn chưa xây dựng hoàn chỉnh Khung trình độ nhà nước (cùng với Campuchia, Lào và Myanmar). Qua phần biểu đạt về Khung trình độ quốc gia Vương quốc Anh, ông Mark Novels đã quy hoạch bằng cấp và trình độ của Vương quốc Anh theo tám bậc của Khung trình độ quốc gia, chỉ ra hai nguyên tố quan yếu khiến bằng cấp của Vương quốc Anh được xác nhận về chất lượng trên phạm vi thế giới
Những điều đó đã được khẳng định lại trong hội nghị quốc tế lần này. Thứ trưởng Bùi Văn Ga phát biểu tại Hội nghị tham gia Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga; Thứ trưởng Bộ cần lao - Thương binh và xã hội Nguyễn Ngọc Phi; Tiến sỹ Sasithara Pichaichannarong -Tổng Thư ký Hội đồng Giáo dục, Văn phòng Giáo dục quốc gia Thái Lan; bà Kornsuang Pirom - Vụ trưởng Vụ hiệp tác Quốc tế, Viện Quản lý Trình độ nghề Thái Lan - đại diện khối ASEAN; ông Mark Novels - Giám đốc Novels Consulting - đại diện san sẻ kinh nghiệm của Vương quốc Anh; cùng nhiều chuyên gia của Bộ GD&ĐT; Bộ cần lao- Thương binh và xã hội, Hội đồng Anh.
Tại Việt Nam, các kì và trình độ đang được định nghĩa một cách thiếu rõ ràng, khó hiểu, lòng tin của người sử dụng cần lao với các văn bằng chưa cao và khả năng quy đổi tương đương bằng cấp của Việt Nam với khu vực và thế giới còn hạn chế.
Đến năm 2012, khoảng 130 nước trên thế giới đã có Khung trình độ quốc gia. Các chuyên gia, đại biểu Tham dự Hội nghị Tại Hội nghị, một số kinh nghiệm quý báu của các nhà nước trong khu vực và Vương quốc Anh đã được san sẻ để đóng góp cho quá trình xây dựng Khung trình độ nhà nước Việt Nam. Nhằm hình thành cơ chế đảm bảo chất lượng gắn với công nhận bằng và trình độ tương ứng để tạo niềm tin vào giá trị của cọ.
Năm 1997, Khung Bằng cấp hay Khung Trình độ quốc gia ra đời và là khung độc nhất cho tất cả các loại bằng cấp ở Anh, Xứ Wales và Bắc Ai-len (không bao gồm các bằng cấp bậc đại học), giúp chúng tôi giải quyết khó khăn". Để tuần tra trở thành dễ hiểu với người dùng lao động và người tốt nghiệp một trình độ.
Một số địa phương chỉ dùng người vừa làm vừa học, người học liên thông hoặc học các chương trình ở nước ngoài. An Nhiên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét