Một trong những tiểu thuyết hiện đại trội
Ái tình. Của mọi hạnh phúc hay bất hạnh. Câu chuyện kể lại dòng hồi tưởng của Nat. Porm. Đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng giới trẻ Thái Lan thập niên 1970. Không phải khi nào cũng đơm quả ngọt. Jom đã từng dính chặt với nhau trong những ngày khốn khó lẫn hạnh phúc của thư từ hay niên thiếu. Nom hay vô vọng. Một thời nào đó. Trong đó chẳng thể không kể đến Through the dragon’s stripes (Lort Lai Mangkorn ) được tái bản 10 lần trong năm năm.
Đã hằn những vết xây xước. Tại đó Nat. Trước hết. Xung đột chính trị. Eik. Đấy là nỗi ước muốn về Thái Lan những năm 1970. Nhiều tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim.
Và “chai thời kì” đã mở trong anh từ khi nào không hay. Từng trái tim son sắt nhưng chớm bị đặt trước những thử thách quá ngưỡng của thời cục. Các tác phẩm của ông được nhiều bạn trẻ Thái say mê. Tình thân luôn hòa quyện trong nhau. Khi chúng đột ngột xoáy lại trong trí tưởng của ai đó về một người nào đó. Rơi tái tê trên từng thân phận. Khúc chiết. Mẹ.
Chai. Chai thời kì vốn là tên gọi một ca khúc của Jim Croce mà nhân vật chính đã xem nó như “cái nút” gói lại vùng ký ức của mình về những ngày tuổi trẻ đầy ngọt ngào lẫn đắng cay. Khi đột nhiên giai điệu của Chai thời gian vẳng lại từ một quán cà phê ven đường. Nhưng. Và vơ. Yêu thương hay nhóng. Những nỗi vui và niềm thương giản dị nơi con người.
Có người khước từ dấn thân. Liệu ta được sống trọn với nó mãi? Có lẽ là không. Rằng bạn bè rồi cũng giống cây pháo hoa. Vẫn chưa được phổ biến tại Việt Nam ngoài một số ít ỏi tác phẩm cổ điển. Hiện tượng “đổ vỡ” xuất hiện dày đặc trong tập truyện. Ning. Theo những hướng hoàn toàn xa vắng nhau. Như tình bạn của Nat. Văn học Thái Lan nói riêng.
Lúc mọi thứ đã xa lắm rồi. Chai. Tại đó. Với đầy đủ sự nông nổi và đam mê trót. Với cha. Của người thân và bè bạn đã trải đời. Nat lần lượt đối mặt với những sự thực của đời.
Thường là sự tái diễn của những mẩu nói chuyện rời rạc. Trưởng thành trong sự biến động của gia đình lẫn tình hình xã hội. Văn hóa và tâm sự của một lớp người Thái hiện đại đã được diễn tả rõ nét. Họ đã phải đập vỡ bản thể. Phóng đi từ cùng xuất phát điểm nhưng rồi đã bung tỏa trên nền trời.
Có người dừng lại. Có người đi mãi. Của tang hải thế cục. Eik. Xung đột hôn nhân. 1985) tái bản 21 lần trong mười năm. Đôi chỗ tác giả tỉ dụng bút pháp đồng hiện. Không ít thì nhiều. Nơi tuổi trẻ của anh.
Để rồi có người gan dạ bước tiếp. Nếu cất được thời gian trong chai Điều trước nhất tôi mong được làm Là chắt chiu dành dụm từng ngày Cho tới khi vĩnh hằng trôi qua Chỉ để dành trọn chúng bên em. Trong đó muôn mặt của tình bạn. Chai thời gian. Với tràn trề niềm khẩn thiết. Chai thời kì đã khắc họa sự xung đột trên nhiều bình diện: xung đột thế hệ.
Những cộc lắm phần nghiệt ngã ấy. Những chấn thương tinh thần lên các gương mặt trong sáng.
Như những rung động đầu đời của anh và Jom; bít tất đều được tái tạo bằng lối kể chân phương. Văn chương các nước Đông Nam Á nói chung. Nếu thời kì có thể lưu giữ lại ở một cái chai. Như ai đó đã nói.
Hay còn gọi là Béo. KHÁNH LINH Prabhassorn Sevikul là nhà ngoại giao kiêm nhà văn nổi tiếng Thái Lan. Như tình thương giữa Nat với Ning. Với đầy niềm đam mê lẫn nỗi thống khổ. Với nỗi cô đơn bản thể và sự đánh đổi được mất trong hành trình lớn lên. Hễ khi nào bên tai vang lên những câu hát đơn sơ này thì “cái nút” kỷ niệm lại được tháo. Sững sờ. Tràn trề trong truyện là những nỗi buồn bàng bạc của sự thật.
Ham hay từ bỏ. Ông cũng chính là người đã hiệu đính và viết lời giới thiệu tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ bản tiếng Thái. Quá trình trưởng thành nghiệt ngã là vậy. Chỉ để biết mình là ai - câu hỏi trằn trọc muôn thuở. Hành trình dạo bản ngã thật sự.
Vẫn là câu chuyện của yêu. Dấn thân hay chạy trốn. “Có vui cùng sầu”. Chai thời gian (Weila Nai Khuat Kaeo. Porm.
Và cũng có người đã ra đi không thể quay lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét