Kundera sau này khi xem phim đã hoàn toàn thất vọng
Trước tiên và rút cuộc Đạo diễn gốc Tiệp Khắc xuất chúng Miloš Forman (từng 2 lần đoạt giải Oscar với Bay trên tổ chim cúc cu và Amadeus ) – từng là học trò của Kundera – là người đầu tiên được các nhà sinh sản chọn ngồi ghế đạo diễn.
Kết quả là những cảnh sex cay đắng nhất, gần như là buồn – gợi dục nhưng sung sướng xen lẫn với đau đớn. Lena Olin là một nữ diễn viên Thụy Điển nức danh, nhưng Đời nhẹ khôn kham là bộ phim Mỹ trước hết cô được chọn vào vai chính, một phần do cô có ngoại hình bốc lửa, một phần do diễn xuất linh hoạt và sự thấu cảm trong diễn xuất.
Lúc đầu, phim của ông có vẻ hầu như chỉ nói về sex, nhưng sau đó chúng ta nhận ra rằng ông không cho phép camera trở thành một kẻ rình mò. Kundera buồn bã không còn quan hoài tới Đời nhẹ khôn kham nữa.
Mặc dầu có độ dài gần 3 tiếng đồng hồ, nhưng không có một khung hình nào thừa. Kịch bản được sửa lại và thêm vào nhiều chi tiết từ cuốn truyện để cho nhân vật này ít “hoàn hảo” hơn. Kịch bản gốc của Carrìere cách biệt khỏi phiên bản phim hoàn chỉnh. Đạo diễn Kaufman đạt được hiệu quả này gần như không cần phải vắt.
Bộ phim dùng nhiều âm nhạc của nhà soạn nhạc người Séc Leoš Janáček. Có nhiều cảnh khỏa thân trong phim nhưng không có tính khiêu dâm. Dù rằng cực kỳ thích dự án này, nhưng Forman e ngại chủ đề mẫn cảm của bộ phim sẽ làm liên lụy đến người thân vẫn còn đang sống ở Tiệp Khắc, nên từ khước và mời bạn mình là đạo diễn Mỹ Philip Kaufman thay thế.
Lena Olin chỉ mới gặp bạn diễn Daniel Day-Lewis vào cái ngày trước nhất cô có mặt trên phim trường, và theo lịch trình ngày hôm đó, cô không ngại ngần đóng với anh một trong những cảnh khỏa thân thương đương dữ dội nhất của bộ phim. Trong buổi diễn thử, cô đã khiến đạo diễn Philip Kaufman xúc động đến rơi lệ khi diễn cảnh biểu thị cái chết không đớn đau của con chó Karenin, và Juliette Binoche đã được giao vai Tereza.
Kundera còn viết riêng cho bộ phim bài thơ mà Tomas thầm thào vào tai của Tereza khi cô đang ngủ thiếp đi. Philip Kaufman được đề nghị bổ sung thêm những cảnh mà ông đã cắt bỏ. Năm 1988, phim được đề cử 2 giải Oscar cho Quay phim và Kịch bản chuyển thể.
Ngoài ra, nữ ca sĩ người Séc Marta Kubišová hát bài Hey Jude (của The Beatles) bằng tiếng Séc. Daniel Day-Lewis lúc đầu từ chối vai diễn Tomas vì cảm thấy kịch bản cho anh đóng vai một người quá tốt.
Cô đào Pháp Juliette Binoche lúc đó chỉ mới là một bộ mặt triển vọng. Nhưng điều trổi ở Đời nhẹ khôn kham không phải là nội dung tình dục, mà là cách đạo diễn Kaufman dùng nó như là một dụng cụ để kể một câu chuyện phức tạp về nỗi hoài cổ, mất mát, chủ nghĩa lý tưởng và sự lãng mạn. Kundera làm cố vấn một cách hăng hái (nhưng không được nêu tên ở credit) trong quá trình thực hiện bộ phim.
Viện phim Mỹ đã xếp Đời nhẹ khôn kham vào danh sách 100 Bộ phim tình cảm hay nhất của điện ảnh Mỹ. Ngày hôm sau, hãng phim được xem phiên bản hoàn chỉnh dài gần 3 tiếng được chiếu rạp sau này.
Camera không rốn hoặc chuyển di tới nơi có tầm nhìn rõ nhất, hay vui thú với cảnh tượng khỏa thân. Đời nhẹ khôn kham đánh dấu rất nhiều thứ trước tiên trong sự nghiệp sáng chói của Daniel Day-Lewis. Mọi khoảnh khắc đều góp phần vào một tầm nhìn bao hàm lịch sử chính trị, sự cảm nhận, sự tự do cá nhân, và trên hết là cách kể chuyện bằng hình ảnh khó thể chê được.
Đời nhẹ khôn kham thường được chú ý chủ yếu vì tính khiêu dâm của nó.
Có tin là Kaufman đã cố tình chiếu cho hãng phim xem một phiên bản khó hiểu và ngắn hơn, để bản dựng của ông được chấp nhận mà không bị đề nghị cắt bớt.
Tomas là vai chính trước hết, Mặc dù anh đóng phim từ năm 1971. Cũng từ phim này, Day-Lewis bắt đầu ứng dụng phương pháp nhập vai khắc nghiệt, khi anh từ chối thoát vai cả trong lẫn ngoài phim trường.
Ông tìm đọc lại kịch bản gốc của Carrìere và đắng cay thốt lên: “Lẽ trả phim nên được làm như thế này”.
Anh mải mê học tiếng Séc trong suốt vơ lịch quay dài 8 tháng, và lần trước hết anh làm xáo trộn thế cuộc, khi tự cho phép mình liên hệ cảm xúc với nhiều đàn bà. Dù rằng được giới phê bình khôn xiết tụng ca, nhưng bộ phim không thành công về thương nghiệp khi doanh thu chỉ có 10 triệu USD (kinh phí sản xuất 17 triệu USD).
Do chẳng thể quay phim tại Tiệp Khắc, đạo diễn Kaufman và nhà sản xuất nổi tiếng Saul Zaentz quyết định quay bộ phim tại Lyons (Pháp), với nhà làm phim người Séc, Jan Němec – người đã sống tại Praha suốt thập niên 1960 – làm cố vấn. Nhà biên kịch Pháp danh tiếng Jean-Claude Carrìere đã chuyển thể điện ảnh sát với nguyên tác, nhưng đạo diễn Philip Kaufman e dè nó quá “nghệ thuật” đối với khán giả phim thương mại, nên đã thêm thắt và sửa lại kịch bản rất nhiều.
Phim gợi tình nhất kể từ sau Last Tango in Paris Bản dựng trước hết được chiếu cho hãng phim xem dài chưa đầy 2 tiếng đồng hồ và nội dung khó hiểu.
Không phải bộ phim điện ảnh lớn nào sau hơn 10 buổi chiếu cũng tiếp đem lại các khía cạnh mới của sự mê hoặc đặc sắc và chiều sâu về chủ đề, nhưng Đời nhẹ khôn kham kiên cố là một trong số những bộ phim đó.
Có thể nói đây là bộ phim khiêu dâm nghiêm chỉnh nhất kể từ sau bộ phim tình dục khét tiếng năm 1972 của đạo diễn Italia Bernardo Bertolucci, Last Tango in Paris (Bản Tango rút cuộc ở Paris).
Cùng với nhà quay phim Thụy Điển nổi tiếng Sven Nykvist, họ sáng tác một câu chuyện đầy hình ảnh nguy nga và một sự ngẫm nghĩ phức tạp về thói ham mê nhục dục, chính trị, và đạo đức. Từ đó ôg cũng không cho phép chuyển thể điện ảnh bất kỳ tác phẩm nào của mình nữa! Lần đầu tiên Daniel Day-Lewis “hóa thân” Là một xuất phẩm của Mỹ và được đạo diễn bởi một người Mỹ, nhưng Đời nhẹ khôn kham lại có một dàn diễn viên chính phần nhiều từ châu Âu, gồm Daniel Day-Lewis (Anh), Juliette Binoche (Pháp), Lena Olin và Stellan Skarsgard (Thụy Điển) và Derek de Lint (Hà Lan).
BÁ VŨ Thể thao & Văn hóa Cuối tuần.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét