Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Ban túc trực Ủy ban TƯ trận mạc đất nước VN, đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị, Ban chủ nhiệm các Hội dồng tham mưu và một số ủy viên Hội đồng tham vấn Khoa học - Giáo dục của Ủy ban TƯ chiến trường giang sơn VN, cùng đại diện Ban truyền đạo TƯ, Ban dân vận TƯ, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng chủ toạ nước, Bộ GD&ĐT, các đoàn thể chính trị - tầng lớp và các chuyên gia về lĩnh vực GD-ĐT... Tại Hội nghị, các đại biểu, thân sĩ, trí thức, chuyên gia có uy tín trong xã hội , đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức đoàn thể, các hội đồng tư của Ủy ban TW Mặt trận giang sơn VN đã phát biểu ý kiến trao đổi về các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo hiện giờ. Với những lập luận sắc bén, giàu giá trị thực tại, đứng ở nhiều góc cạnh khác nhau để tiếp cận vấn đề, GS Hồ Ngọc Đại, GS Văn Như Cương... Đã đưa ra những hiến kế trong "Giải pháp nâng cao chất lượng GD phổ quát"; GS Trần Phương, GS Hoàng Xuân Sính, GS Nguyễn Minh Thuyết, GS Nguyễn Mậu Bành, GS Phạm Minh Hạc tụ hội vào các giải pháp "Huy động và sử dụng nguồn lực cho sự nghiệp GD - ĐT", Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, GD trung học chuyên nghiệp, CĐ, ĐH", "Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học" và "Nâng cao chất lượng hàng ngũ nhà giáo"... Phát biểu tại Hội nghị, Phó chủ toạ nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao và thông tõ sự trân trọng trước những đóng góp, hiến kế máu nóng, bộc lộ trình độ chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm quí báu của các đại biểu. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: Vai trò to lớn của GD - ĐT là tạo ra một nguồn giá trị gia tăng to lớn xúc tiến xã hội phát triển. Quốc gia nào tạo ra được nguồn giá trị gia tăng nhanh nhất, bền vững nhất chính là nhờ đã giao hội đầu tư cho GD - ĐT. Cách dạy như hiện nay cho hiệu quả thấp, sản phẩm đào tạo không đạt đề nghị. Để nâng cao chất lượng GD, chúng ta phải xác định đổi mới tư duy về phát triển GD, xác định mục tiêu đào tạo cho từng bậc học, cấp học, khi đã xác định sản phẩm đào tạo của từng cấp học là như thế nào thì mới có thể đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp, học sinh cần học cái gì thì dạy cái đó, tụ tập dạy người thông qua dạy chữ, thiết kế nội dung chương trình hợp lý sẽ can hệ trực tiếp đến chất lượng người thầy.... Những nút thắt ngăn trở GD phát triển có thể gỡ được, nhưng phải gỡ dần, chỉ riêng một mình Bộ GD&ĐT không làm nổi, cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội, của mỗi gia đình...
Thay mặt Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trân trọng ghi nhận những đề xuất, những giải pháp hiến kế giàu trí tuệ và đầy tinh thần nghĩa vụ của những người luôn nhiệt huyết, cống hiến cho sự nghiệp phát triển nền giáo dục của giang sơn. Những đóng góp thiết thực này sẽ giúp Bộ GD&ĐT hoàn thiện hơn nữa bản dự thảo Đề án “Đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng đề nghị công nghiệp hóa, đương đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" trình Hội nghị lần thứ 8 BCH Trung ương Đảng khóa XI coi xét phê chuẩn trong thời gian tới. Kỳ Vũ |
Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013
Chia sẻ Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam hiện nay
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét