Nhiều ý kiến tại buổi tọa đàm do Báo Người cần lao tổ chức sáng 31-7 đều tán đồng với quan điểm muốn xây dựng trường chất lượng cao (CLC) cần những tiêu chí rõ ràng về cơ sở vật chất, hàng ngũ đay nghiến (GV), trình độ học sinh (HS). Trường CLC sẽ đóng vai trò đầu tàu để kéo các trường công khác cùng phát triển chứ không nên làm đại trà. Không chỉ dành cho con nhà giàu TS Nguyễn Kim Dung - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TP HCM - cho rằng mô hình trường CLC đã manh nha hình thành tại TP HCM năm 1992 khi ở quận 10 có mô hình lớp “VIP” trong trường bán công, thu phí cao hơn những lớp thường nhật. Khi khảo sát tại Trường THPT Lê Quý Đôn năm 2009 với trên 1.000 HS thì có đến 25% HS thuộc gia đình cần lao thường nhật, học phí lúc này là 890.000 đồng, tức thị trường CLC không chỉ dành cho con nhà giàu mà cho cả từng lớp bình dân.Các đại biểu dự tọa đàm Ảnh: TẤN THẠNH “Việc xây dựng trường CLC là hợp lý bởi sẽ giải quyết được vấn đề dạy thêm, học thêm, chạy trường. Tuy nhiên, phải cân nhắc kỹ các nhân tố tác động đến trường CLC như chất lượng HS (chiếm 50%), GV 30% và 20% thuộc những yếu tố còn lại như chất lượng cơ sở vật chất, hiệu trưởng. Trường CLC là mô hình nên có nhưng phải có những tiêu chí rõ ràng. CLC nhưng cao ở chừng độ nào? HS tốt nghiệp trường CLC khác gì so với các trường khác? Muốn vậy, GV phải có chất lượng, phải dành những học bổng và chính sách ưu đãi cho HS nghèo, tránh tình trạng trường CLC chỉ dành cho con nhà giàu” - TS Dung cho biết. Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, cho rằng mục đích trường CLC là tháo gỡ cho giáo dục ở các trường công phát triển. Ông Chương không muốn gọi là trường CLC mà gọi là “dài theo mô hình tiên tiến”. Trường THPT Lê Quý Đôn lúc ấy được chọn vì đủ điều kiện về cơ sở vật chất lẫn chất lượng GV và quận 3 cũng có nhiều trường để dành chỗ cho những HS khác. Theo ông Chương, nếu xây dựng trường CLC sẽ có điều kiện để đổi mới phương pháp dạy học. Sau 7 năm thí nghiệm, Sở GD-ĐT TP HCM an tâm về mô hình Trường THPT Lê Quý Đôn vì đào tạo ra lớp HS không phải chỉ để thi tốt nghiệp, ĐH mà được phát triển toàn diện như ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống để HS tự tín, năng động, hội nhập. Cẩn trọng khi khai triển đại trà Ông Cao Huy Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT Quốc tế Việt - Úc, đặt vấn đề trường CLC hay trường gì cũng phải chú trọng nguồn nhân công HS sau khi tốt nghiệp là nhân tố quan yếu nhất. “Hiện chúng ta có một số lượng lớn HS du học từ bậc phổ biến. Đó là hình thức “tỵ nạn giáo dục” khi mà các dài trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu của phụ huynh. Duyên cớ không phải do đội ngũ GV, quản lý kém mà trong điều kiện hiện thời, mỗi lớp 45 HS trở lên thì không thể dạy và học chất lượng được” - ông Thảo nói. Theo bà Nguyễn Phương Lan, Phó Giám đốc EMG Việt Nam, UNICEF cũng đã đưa ra các tiêu chí về trường CLC như môi trường giáo dục thân thiện, có trang thiết bị đủ để học tập, chuẩn GV, chương trình giảng dạy... Quan yếu nhất là lấy HS làm trọng tâm và phương pháp giảng dạy để đạt được những chuẩn kiến thức, kiến thức, kỹ năng cho HS. Ông Nguyễn Hoài Chương cho biết trong niên học 2013-2014, TP HCM nối thể nghiệm mô hình trường tiền tiến tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), Nguyễn Hiền (quận 11). Tuy nhiên, các trường CLC cần đảm bảo cam kết về chất lượng (đội ngũ GV, nội dung chương trình…); các chính sách từng lớp (không chỉ cho con nhà giàu)... Các trường này phải trở nên trọng điểm chất lượng, thí nghiệm đổi mới giáo dục để về lâu dài nâng chất cho tất thảy các trường. Trong điều kiện bây chừ chưa cho phép, TP HCM khôn xiết cẩn trọng khi triển khai đại trà mô hình này.N
|
Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013
Trường tiền tiến hay chất lượng cung cấp cao?
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét