Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Sao Hàn “hốt” 20 tỷ trong 15 giây

Bae Yong Joon và Suzy - Những ngôi sao "tỷ won" bằng việc đóng lăng xê

Đó là hình ảnh những ngôi sao lớn xứ Hàn ghi hình cho một đoạn lăng xê 15 giây. Mỗi người một vẻ, lăng xê sản phẩm bằng hình ảnh của bản thân, đồng thời tạo sức nóng cho sản phẩm từ chính độ nổi danh của mình.

Thị thường lăng xê đó chính là nơi những ngôi sao thuộc các lĩnh vực khác nhau như phim điện ảnh, phim truyền hình, âm nhạc v.V… có thêm thu nhập tay trái. Các nhãn hiệu không cho thấy cấp độ của các ngôi sao nhưng nó lại định hình giá trị tên tuổi của ngôi sao đó bằng bảng cát-xê đóng quảng cáo. Nhữngngôi sao Hàn Quốctự hào là những người có giá lăng xê cao nhất bây chừ là ai và làm thế nào để định giá thù lao CF (lăng xê )?

Trong giới quảng cáo Hàn tồn tại một danh sách hơn 20 ngôi sao quảng cáo nằm trong cấp cao nhất. Những ngôi sao như Jang Dong Gun, Go So Young, Bae Yong Joon, Jeon Ji Hyun, Won Bin, Kim Yun Ah, Park Ji Sung... Có tên điển hình trong list này.

Trong giới quảng cáo Hàn tồn tại một danh sách hơn 20 người nhận được ưu đãi là cấp A đặc biệt. Tiêu biểu trong số đó là các diễn viên Jang Dong Gun, Go So Young, Bae Yong Joon, Jeon Ji Hyun, Won Bin, Go Hyun Jung, Jo In Sung, Kim Yun Ah (vận động viên trượt băng), Park Ji Sung (cầu thủ bóng đá), MC Kang Ho Dong, Yoo Jae Suk v.V… Họ tự hào có giá quảng cáo trong mỗi CF vào loại cao nhất. Cát-xê của cấp A đặc biệt này dao động trong khoảng 1 tỷ won (gần 20 tỷ VND), cộng trừ thêm 200 triệu won (hơn 3,92 tỷ VND).

Một đoạn quảng cáo của Won Bin trong năm 2013 - Anh là ngôi sao nằm trong cấp A đặc biệt

Những ngôi sao trong danh sách này ở cần thiết lập hình ảnh nổi bật chỉ của riêng mình theo giá trị danh tiếng trên thị trường và giá trị mác sản phẩm một cách chuẩn xác. Nếu rơi vào những scandal nho nhỏ, giá cát-xê lăng xê của họ không dễ dàng bị sụt giảm. Họ luôn nhận được sự đánh giá cao tương ứng với thời gian và núm mà họ đã chắt chiu gây dựng hình ảnh vững chai trong lòng công chúng.

Song Joong Ki, Kim Soo Hyun và Suzy là 3 ngôi sao điển hình trong cấp A của ngành lăng xê tại Hàn

Sau cấp A đặc biệt kể trên, phần nhiều các ngôi sao trong làng tiêu khiển Hàn được xếp ở cấp A. Họ được nhận định là những người có tác động ảnh hưởng tới các sản phẩm lăng xê. Những ngôi sao đang lên trong làng giải trí song song có được tiếng vang qua các bộ phim hoặc lĩnh vực âm nhạc, giải trí sẽ được xếp vào cấp này. Giá cát-xê quảng cáo của họ nhàng nhàng ở mức từ 500 triệu ~ 800 triệu won, tương đương 9,8 tỷ ~ 15,7 tỷ VND (cộng trừ thêm 200 triệu won (hơn 3,92 tỷ VND).

Trong thị trường lăng xê hiện tại, ngôi sao cấp A nhận được nhiều cuộc gọi từ các nhà quảng cáo nhất là Song Joong Ki, Kim Soo Hyun và Suzy nhóm Miss A. Theo kết quả điều tra vào tháng 5/2013 của Viện nghiên cứu chiến lược CM Hàn Quốc về các người mẫu quảng cáo được yêu thích nhất thì nam diễn viên Lee Seung Gi đứng vị trí số 1. Ngôi sao ở cấp A đặc biệt này đã dự 7 quảng cáo từ đầu năm tới nay. Các ngôi sao ở cấp A như Suzy đứng thứ 3 với 11 lăng xê, Kim Soo Hyun đứng thứ 6 với 7 lăng xê và Song Joong Ki đứng thứ 7 với 12 lăng xê. Họ đều nhận được giao kèo từ ít (7 CF) đến nhiều (12 CF) nên việc quay nhiều CF trong cùng một thời điểm cũng trở thành phổ quát. Với họ, việc làm cho chỗ đứng của mình trong thị trường lăng xê ngày càng vững chắc còn quan trọng hơn độ nức tiếng của thương hiệu họ làm người mẫu.

Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược CM Hàn Quốc giải thích lý do Song Joong Ki nhận được nhiều lời mời đóng lăng xê đến thế: “Song Joong Ki có sức quyến rũ từ diện mạo ưu tú, được thừa nhận năng lực diễn xuất trong drama Nice Guy và phim điện ảnh Cậu bé người sói, đồng thời bảo đảm một lượng fan đông đảo. Cho nên rất hiệp với đề nghị mong muốn của các nhà lăng xê”.

Ông cũng lý giải tại sao ca sỹ - diễn viên Suzy được yêu thích nhiều đến vậy: “Suzy đang đại thắng. Ưu điểm chính từ vẻ ngoài tạo cảm giác trong sáng. Nhờ vai diễn trong phim điện ảnh Introduction To Architecture (Mối tình đầu) cô ấy đã có được vị trí mạnh mẽ là biểu tượng của mối ngành ngọn. Ngoài ra còn tham dự sôi nổi cả trong một số chương trình giải trí và mang đến một hình ảnh gần gụi, quen thuộc chứ không phải là một idol xa xôi”.

Một đoạn quảng cáo của Suzy

Giá cát-xê lăng xê của những ngôi sao khác cũng thiên biến vạn hóa, ở ngưỡng 200 triệu won xuống mức 1 triệu won cũng có (tương đương 3,92 tỷ VND ~ 19,6 triệu VND).

Với trường hợp của Nhật Bản là nơi có quy mô thị trường văn hóa đại chúng đứng thứ 2 sau Mỹ thì thế nào? Theo tờ Friday của Nhật, ngôi sao tự hào với mức thù lao lăng xê cao nhất ở nước này là Ryo Ishikawa (sinh năm 1991). Anh nhận được từ 80 triệu ~ 100 triệu yên, tương đương hơn 17,3 tỷ ~ gần 21,7 tỷ VND.

Ryo Ishikawa nhận được thù lao đóng lăng xê cao nhất tại Nhật, từ 80 triệu ~ 100 triệu yên, tương đương hơn 17,3 tỷ ~ gần 21,7 tỷ VND

Đặc biệt tại Nhật có sự chênh lệch rõ rệt về giá cát xê giữa nam nghệ sỹ và nữ nghệ sỹ. Các ngôi sao nữ chỉ nhận được chưa đến một nửa số thù lao của các ngôi sao nam. Ngôi sao nữ có mức cát-xê người mẫu cao nhất hiện là Amuro Namie. Cô nhận được 50 triệu yên, tương đương hơn 10,8 tỷ VND cho một lăng xê.

Amuro Namie – ca sỹ sinh năm 1977 được xem là ngôi sao nữ có mức cát-xê người mẫu lăng xê cao nhất tại Nhật

Một người làm trong khâu sản xuất củalăng xêtruyền hình Hàn Quốc cho biết: “Không thân xác định chính xác giá cát-xê của các ngôi sao. Thị trường lăng xê là nơi mà qua một cú điện thoại có thể thay đổi đơn giá theo đơn vị trăm triệu (won). Việc giao du rất sạch sẽ và chuẩn xác bởi số tiền lớn bỏ ra. Sau khi quay xong, trong vòng 30 ngày sẽ phải hoàn tất vớ việc thanh toán”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét