Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Chúng ta có lỗi nhiều trong nội dung, chương trình đào cung cấp tạo

Hội nghị có sự góp mặt của nhiều chuyên gia, nhà giáo dục có uy tín.

Mục đích của hội nghị là thu thập các quan điểm máu nóng, có giá trị để gửi đến Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng sắp tới (bàn về chuyên đề đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục VN).

Học hết phổ biến để làm gì?

Đó là câu hỏi của GS Văn Như Cương - hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội- dành cho nhiều học sinh. “Câu giải đáp của tất thảy các em là để thi vào một trường đại học nào đó. Tại sao vậy, vì chương trình THPT hiện chỉ có một, và chỉ có một mục đích là vào đại học mà thôi. Theo tôi, đây là lệch lạc lớn nhất của đích đào tạo trong phổ quát”- GS Cương nói.

Ông cho rằng chương trình ngày nay có hai phương hướng lệch lạc. Một là quá chú trọng phần tri thức văn hóa nói chung. Bắt trẻ thơ học những thứ mà sau khi tốt nghiệp không bao giờ chúng gặp phải trong cuộc sống hay nghề. “Tôi cho rằng những kiến thức toán học như số phức, tích phân, các phương trình lượng giác, các bài toán hình học không gian rối rắm… hoàn toàn không phải là tri thức phổ quát. Không biết những tri thức đó sẽ làm chết ai khi mà người ta làm nghề báo chí, viết văn, kinh tế, ngân hàng, y tế, trạng sư, lãnh đạo… Hai là các môn học làm người không được chú trọng. Những quy tắc đơn giản trong giao thiệp, xử sự với cộng đồng, thái độ đối với môi trường, tự nhiên, những điều ác cần tránh, điều thiện nên làm… đều không được khuyên bảo một cách hệ thống”- GS Cương quả quyết.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà- phó chủ tịch Hội liên hợp phụ nữ VN, vấn đề là phải đổi thay tư duy toàn tầng lớp, để có một nền giáo dục hướng đến giá trị “học để tự tín, học để có kiến thức, học để sống chứ không phải học để có bằng cấp như giờ”.

GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu cho rằng muốn có nền giáo dục phát triển lành mạnh, đúng hướng thì phải có một môi trường xã hội lành mạnh. Những tiêu cực từng lớp như tình trạng mua quan bán chức ảnh hưởng rất lớn đến đích học hành của học sinh.

"Tôi thấy đang thiếu những giải pháp để làm cho tâm người thầy sáng hơn. Cần đặt yêu cầu lớn nhất là nhà trường là môi trường không có tham nhũng, môi trường giáo dục là môi trường ít thụ động nhất. Cơ chế tuyển dụng phải làm như thế nào để cơ quan tuyển dụng tuyển được những người làm việc mà trình độ tương hợp với bằng cấp. Học không phải là để lấy tấm bằng làm đồ trang sức”- GS Châu bộc bạch.

Chỉ học những gì cấp thiết

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ toạ nước Nguyễn Thị Doan cho rằng giờ không phải là lúc chúng ta nói chung chung, nhấn mạnh phải thế này thế khác, vì nghị quyết đã nói cả rồi, hiện là lúc đổi mới tư duy bằng cách xác định đích từng cấp học, xem nó đang khiếm khuyết cái gì để sửa ngay vào đó.

“Ví dụ, để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao thì cái đầu tiên phải có nhân cách của con người VN, sau đó là trình độ chuyên môn. Vậy tư cách hình thành từ đâu? Bậc tiểu học là thời kì hình thành tư cách, từ đó chi phối quờ quạng quá trình phát triển sau này. Nếu chúng ta xác định đích của các cấp học là số lượng, bằng cấp và nặng về lý thuyết thì chúng ta cứ giữ đào tạo như hiện thời, việc gì phải đổi mới”- bà Doan nói.

Phó chủ toạ nước xác định: "Chúng ta cần phải thay đổi sản phẩm giáo dục. Bây giờ sinh viên ra trường không làm được việc, phải đào tạo lại rất tốn kém. Tôi thống nhất với nhiều ý kiến là phát xuất từ đích đào tạo của mỗi cấp học để có phương pháp, chương trình cho hợp lý. Nếu giảng dạy mà cứ đọc chép, độc thoại, không có phòng thử nghiệm, không có các cuộc đi thực tại… thì sẽ tạo ra sản phẩm như hiện giờ".

“Phải bắt đầu từ người thầy. Tôi thấy hiện thời ngay cả ở trường đại học vẫn có những thầy không biết sử dụng vi tính. Trình độ người thầy như thế thì không thể đổi mới được. Trong các trường dạy nghề hiện thời, phỏng chừng có bao lăm trường được trang bị đương đại, hiệp với tình hình thực tại để nghề ra nghề, trường ra trường, lớp ra lớp. Mình có cái gì thì mình dạy cho người học cái đó hoặc nghiên cứu xem người học cần gì để mình dạy cái đó để có đầu tư trang bị thiết bị, kỹ thuật. Chúng ta có lỗi rất nhiều trong nội dung, chương trình đào tạo”- Phó chủ toạ nước nói.

TheoLÊ KIÊN

Tuổi xanh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét