 | Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Xử lý nghiêm vi phạm ATGT dù là đối tượng nào...” |
Bịt các lỗ hổng phát sinh tiêu cực Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng đã đi thẳng vào 8 nguyên nhân dẫn đến số vụ TNGT dù giảm nhưng vẫn tăng về số người chết trong 6 tháng đầu năm. Trong đó có nhiều nguyên nhân do công tác quản lý vận tải chưa tốt, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm chưa nghiêm. Bộ trưởng cho biết, ngay trong tháng 7/2013, Bộ GTVT sẽ sửa đổi một loạt các văn bản về quản lý vận tải để khắc phục những lỗ hổng, kẽ hở dễ phát sinh tiêu cực. Cụ thể như: Quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải taxi; Quy định điểm đón - trả khách dọc hành trình tuyến vận tải hành khách cố định; sửa đổi quy định đăng ký mở tuyến hoặc khai thác tuyến vận tải cố định...
Bộ cũng sẽ ban hành Thông tư quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm về quản lý chất lượng dịch vụ và ATGT; xử lý vi phạm đối với cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Trong năm nay, sẽ trình Chính phủ kế hoạch xây dựng nghị định mới về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, trong đó, sẽ qui định tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa phải gắn hộp đen...
Trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch lái xe, sẽ quy định khám sức khỏe tại chỗ đối với thí sinh trước khi sát hạch; Quy định phải gắn hộp đen và camera theo dõi trực tuyến lên toàn bộ các xe sát hạch. Thời gian tới, sẽ thanh tra những trung tâm đăng kiểm, trung tâm sát hạch, cấp GPLX có lái xe gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Dừng hoạt động đối với những trung tâm không đạt điều kiện...
Bộ cũng đã chỉ đạo Cục Hàng không VN, Cục Đường thủy nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam tăng cường thanh tra, kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải, đảm bảo an toàn cho hoạt động của máy bay, tàu, thuyền.
Không để lái xe dùng chất kích thích
Đề xuất giải pháp kéo giảm TNGT, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt kiến nghị: “Đối với các vụ tai nạn nghiêm trọng, cần thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường bao gồm thành viên là đại diện cơ quan y tế địa phương, trung tâm đăng kiểm địa phương để đảm bảo kết luận khách quan, chính xác. Phân tích nguyên nhân để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời”.
Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN đề xuất: “Cần xóa bỏ tình trạng khoán trắng cho lái xe, không chấp nhận hình thức lái xe mua xe gửi vào doanh nghiệp, HTX để kinh doanh cá nhân. Công tác quản lý sản xuất kinh doanh là của doanh nghiệp, còn lái xe chỉ có nhiệm vụ lái xe an toàn”.
Cho rằng sức khỏe của đội ngũ lái xe hiện nay là nguy cơ dẫn đến TNGT, ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị, cần xét nghiệm máu 6 tháng một lần đối với lái xe chuyên nghiệp, nhằm hạn chế người điều khiển phương tiện sử dụng chất kích thích gây TNGT.
Xử lý vi phạm không có vùng cấm Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Lãnh đạo lực lượng chức năng phải thường xuyên mặc thường phục đi kiểm tra thực tế. Xử phạt vi phạm không trừ một ai. Bộ GTVT phải đưa hoạt động vận tải đi vào nề nếp; Bộ Công an phải luân chuyển cán bộ, tăng cường tuần tra, phải xử lý nghiêm cho dù là đối tượng nào...
Trưởng Ban ATGT cần nghiêm khắc xử lý với những sai phạm trên địa bàn tỉnh. Nghiêm khắc với tình trạng công chức lạm dụng rượu, bia vào buổi trưa ở tất cả các tỉnh, thành. Các trưởng Ban ATGT các cấp, phải đưa ra được những sáng kiến, cách làm thiết thực; cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, trước Đảng, Quốc hội để thực hiện thành công mục tiêu giảm 10% về TNGT.
Tiến Mạnh
Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN: Chấn chỉnh trung tâm dạy lái
Thời gian tới, Tổng cục sẽ yêu cầu các địa phương trong phạm vi chức năng của mình tiến hành tổng rà soát các trung tâm đào tạo có người lái gây TNGT nghiêm trọng để xác định trách nhiệm và từ đó có biện pháp xử lý, chấn chỉnh.
Chúng tôi đã bắt đầu tổng rà soát và điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu đường bộ, nhằm khắc phục những bất hợp lý. Bên cạnh đó, Tổng cục đã yêu cầu các đơn vị thi công nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT trong khi triển khai dự án xây mới hoặc sửa chữa đường bộ.
Từ nay đến cuối năm, Tổng cục cũng sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát việc chấp hành các quy định về lắp đặt hộp đen cho phương tiện vận tải. Chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để xác định những phát sinh từ thực tế, chấn chỉnh kịp thời vi phạm.
Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN: Trong tuần này, xử lý 3 cán bộ sai phạm Cục Đăng kiểm VN vừa hoàn tất việc lắp đặt camera giám sát quy trình đăng kiểm ô tô tại hơn 100 trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Ngay trong tuần này, Cục sẽ họp bàn quyết định kỷ luật các cá nhân sai phạm vừa được phát hiện qua hệ thống camera giám sát. Ít nhất sẽ có 3 trường hợp bị xử lý trong đợt này.
Hiện mỗi dây chuyền đăng kiểm đã được lắp 1 camera giám sát, nối thẳng với màn hình của Giám đốc Trung tâm và kết nối máy chủ theo dõi tại Cục. Nếu phát hiện camera lắp sai vị trí, không ghi được hình ảnh xe vào đăng kiểm, hoặc có sự thông đồng giữa lãnh đạo trung tâm và đăng kiểm để bỏ qua lỗi kỹ thuật... Giám đốc Trung tâm cũng sẽ phải chịu kỷ luật.
P.V |
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét