Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Mới thêm người lão. Xe tàn.

Với những phu xe như ông Dương

Xe tàn, người lão

Chính quyền nhập họ với nghiệp đoàn những người chạy xe ôm và chia thành từng tổ nhỏ.

Cũ kỹ. Phía sau yên gác thêm tấm ván rộng khoảng 4 - 5 gang tay để có thể vừa chở người. Những lúc không có hàng thì chuyện vãn cũng thấy vui. Được gặp đồng nghiệp. Cũng như ông Dương. Hèn chi giữa rừng người rộn rịp trên các phố phường Huế. Quờ quạng họ đều ở độ tuổi từ 50 trở lên. Dù nó cực nhọc và tiền công chẳng được mấy". Nắng mưa gì cũng thế. Kiếm được mối hàng không phải dễ. Ông Thanh và chuyến hàng ít oi trong ngày Đó là những chiếc xe có bánh to.

Người còn sức lực thì có thể kiếm được việc khác. Ông Thanh thì đạp xe thồ là công việc thông thường và cũng là thói quen khó bỏ.

Như các ông nói. Lúc thì thuê chở hàng nhăng nhít đến các chợ lẻ trong tỉnh thành". Lâu lâu tôi mới thấy một chiếc xe đạp thồ.

Vì phu xe thồ không còn mấy người nên hiện thời nghiệp đoàn xe đạp thồ phải nhập vào nghiệp đoàn xe thồ (cốt yếu là xe ôm). Thùng hoa quả. Nhưng trước sự phát triển của các công cụ chuyển vận khác.

Thành thị Huế) tiếp lời: "hiện giờ người ta ít đi xe đạp thồ nên chúng tôi cũng chỉ chạy hết buổi trưa rồi về nghỉ. Và trở nên một nét văn hóa của đất Cố đô. Tuy bà ta chỉ trả vỏn vẹn 5 ngàn đồng nhưng ông vẫn vui vẻ.

Ông Thanh và những phu xe khác vẫn còn tốt. Cái nghề này chắc rồi phải giải nghệ vì không còn khách thuê. Đợi ông chở chuyến hàng đi rồi quay về bến đậu bên hông chợ Đông Ba. Đạp xe gần 7 cây số cũng chỉ kiếm được có 5 ngàn đồng thôi. Nhưng cả tỉnh Thừa Thiên - Huế giờ chỉ còn vài chục người làm nghề này.

Nên ai thuê gì thì chở nấy. Lâu lâu tôi mới thấy một chiếc xe đạp thồ. Còn như tôi đây biết làm gì để kiếm cơm

Xe tàn, người lão

Đến nay hình như chỉ còn tồn tại ở Huế. Như các ông nói. Hiện thời chỉ chở hàng chứ rất ít khi chở người. Có nhiều quý bà. Có được một chiếc xe đạp phụng hoàng. Tỉnh thành Huế) tiếp lời: "hiện thời người ta ít đi xe đạp thồ nên chúng tôi cũng chỉ chạy hết buổi trưa rồi về nghỉ. Họ thấy yêu nên khi thì thuê chở bao gạo. Ông Dương kể. Nhưng hiện nay chỉ còn lại dạo 50 người. Khác với trước đây.

Hồi thịnh vượng của nghề. Có thâm niên vài chục năm chạy xe đạp thồ. Những năm trước đây hàng hóa còn nhiều chứ hôm nay khan hiếm lắm. Những ngày mưa gió thì có khi không có hàng để chở.

Người lão có lẽ chạy xe đạp thồ là một trong những nghề đặc biệt. Hồi thịnh vượng của nghề. Tôi đạp xe lâu năm nên ở chợ Đông Ba có nhiều bạn hàng quen.

Chợ Tây Lộc. Chai nước uống. Mà có lẽ cũng vì cái nghề luôn dùng cơ bắp mà đến giờ sức khỏe của ông Dương. Nhưng hiện thời. Hay chiếc xe đạp hợp nhất là cả một gia tài. Nếu chở một quãng đường xa thì cũng chỉ được một vài chuyến là cùng.

Trái ngược với sự nhộn nhịp ồn ào của một trong những ngôi chợ sầm uất nhất Huế là sự lặng thầm lặng lẽ của những phu xe bên những chiếc xe đạp kềnh càng. Cho biết: "Nghiệp đoàn Xe đạp thồ chợ Đông Ba những năm trước lên đến gần 500 thành viên. Cái nghề này chắc rồi phải giải nghệ vì không còn khách thuê.

Ông Dương cho biết: "bây giờ người dân và cả những người buôn bán cũng ít thuê xe đạp thồ. Ở bất cứ phố thị nào. Họ thấy yêu thương nên khi thì thuê chở bao gạo. Những lúc không có hàng thì chuyện vãn cũng thấy vui. Nhưng trước sự phát triển của các công cụ chuyển vận khác

Xe tàn, người lão

Bão bùng. Phía sau yên gác thêm tấm ván rộng khoảng 4 - 5 gang tay để có thể vừa chở người. Những người đến giờ vẫn còn gắn bó với nghề này đa phần là các bậc cao niên. Có chăng lâu lâu một số người già hay khách du lịch thấy lạ mắt thì họ mới thuê chở. Chính nhờ nghề này mà ông nuôi được con cái khôn lớn. Họ rất ít khi ốm đau. Có ngày ông chở toàn khách là người đẹp đi chụp ảnh tại các điểm du lịch.

Trước đây. Nghề đạp xe đạp thồ là một nghề đặc biệt. Cứ ba rưỡi sáng là tôi đạp xe từ nhà lên Huế. So với những nghề khác thì nghề xe đạp thồ có thu nhập thấp nhất. Nếu chở một quãng đường xa thì cũng chỉ được một vài chuyến là cùng. Bão bùng. Chỉ cách đây vài mươi năm. Cứ ba rưỡi sáng là tôi đạp xe từ nhà lên Huế. Nhiều người đã bỏ nghề để tìm những công việc khác.

Rong ruổi dặm trường khiến cho con người ông có nét gì hao hao dân lãnh hải quanh năm hứng chịu sự hà khắc của nắng gió. Để cho dễ quản lý. Mà có lẽ cũng vì cái nghề luôn dùng cơ bắp mà đến giờ sức khỏe của ông Dương.

Họ muốn giữ một tẹo gì rất Huế cho ngày mai. Chính nhờ nghề này mà ông nuôi được con cái khôn lớn.

Có nhiều đám cưới thuê xe đạp thồ chở hai họ. Chụp ảnh. Lúc thì thuê chở hàng nhăng nhít đến các chợ lẻ trong đô thị". Đã gắn bó với nghề này rồi thì phải biết chấp nhận khổ đau thôi chú à. Cũ kỹ. Dù nó cực nhọc và tiền công chẳng được mấy". Trước đây. Vừa chở được những thứ hàng kềnh càng; giỏ xe phía trước có áo tơi. Ông Dương trầm tư cho biết. Ngày nào mà không đạp xe lại thấy thiếu thiếu cái gì đó

Xe tàn, người lão

Có chăng lâu lâu một số người già hay khách du lịch thấy lạ mắt thì họ mới thuê chở. Trong cơn mưa giàn giụa ở Cố đô vào những ngày đầu Thu. Họ rất ít khi ốm đau. Tuy bà ta chỉ trả vỏn vẹn 5 ngàn đồng nhưng ông vẫn vui vẻ. Trái ngược với sự rộn rịp ồn ào của một trong những ngôi chợ sầm uất nhất Huế là sự âm thầm lặng lẽ của những phu xe bên những chiếc xe đạp cồng kềnh.

Đúng như ông Dương nói. Nhưng hiện nay chỉ còn lại tìm kiếm 50 người. Mỗi ngày chỉ có thể kiếm được khoảng 20 ngàn. Ông Dương cho biết: "hiện nay người dân và cả những người buôn bán cũng ít thuê xe đạp thồ. Rút cuộc ông Trần Đình Dương (83 tuổi.

Thuở ấy xe đẹp thì để chở khách. Dễ dàng nhận ra xe đạp thồ vì nó lạ mắt so với những chiếc xe thông thường. Ông Dương là người cao tuổi nhất trong giới xe đạp thồ ở Huế hiện giờ. Tôi mới có dịp chuyện trò với ông. Nắng mưa gì cũng thế. Có thâm niên vài chục năm chạy xe đạp thồ. Sáng đạp xe thong thả lên chợ. Gần như cả đời làm bạn với "con ngựa sắt".

Những người còn gắn bó với cái nghề đặc biệt này hiện thời đa phần đã già.

Rong ruổi dặm trường khiến cho con người ông có nét gì na ná dân hải phận quanh năm hứng chịu sự hà khắc của nắng gió. Vì phu xe thồ không còn mấy người nên hiện nay nghiệp đoàn xe đạp thồ phải nhập vào nghiệp đoàn xe thồ (cốt tử là xe ôm). Được gặp đồng nghiệp.

Với những phu xe như ông Dương. Nên không bỏ được nghề. Một buổi là được". Ông Thanh thì đạp xe thồ là công việc thường ngày và cũng là lề thói khó bỏ. Son phấn thơm tho thuê xe đạp thồ chở dạo phố.

Xe đạp thồ chỉ giao hội ở chợ Đông Ba. Nhưng cả tỉnh Thừa Thiên - Huế giờ chỉ còn vài chục người làm nghề này. Hèn chi giữa rừng người tấp nập trên các phường phố Huế. Ông Nguyễn Văn Hối

Xe tàn, người lão

Họ đang chờ tìm mối hàng để có thể kiếm được vài chục ngàn đồng cho mấy cuốc xe trong ngày.

Thùng hoa quả. Ông Thanh và những phu xe khác vẫn còn tốt. Khi du khách đến Huế có thể gặp xe đạp thồ ở chợ An Cựu. Nên không bỏ được nghề. Hay chiếc xe đạp Thống nhất là cả một gia tài. Khi những ông-lão-xe-đạp-thồ không còn đủ gân cốt nữa thì chắc lớp con cháu chẳng ai chịu làm cái nghề cực nhọc này".

Thu nhập cũng khá. Nhưng bây chừ. Ông Dương trầm ngâm cho biết. Dễ dàng nhận ra xe đạp thồ vì nó lạ mắt so với những chiếc xe thông thường. Số phu xe như ông khá đông đảo. Đã gắn bó với nghề này rồi thì phải biết ưng ý khổ cực thôi chú à. Chính quyền nhập họ với nghiệp đoàn những người chạy xe ôm và chia thành từng tổ nhỏ. Họ muốn giữ một tí gì rất Huế cho ngày mai.

Họ đang chờ tìm mối hàng để có thể kiếm được vài chục ngàn đồng cho mấy cuốc xe trong ngày.

Chỉ cách đây vài mươi năm. Những người đến giờ vẫn còn gắn bó với nghề này đa phần là các bậc cao niên. Mỗi ngày chỉ có thể kiếm được khoảng 20 ngàn. Kiếm được mối hàng không phải dễ. Ở huyện Quảng Điền) cũng có một bà buôn thúng bán mẹt thuê chở bao lá chuối đến chợ An Cựu. Ở bất cứ phố thị nào. Liệu những phu xe đã ở tuổi gần đất xa trời còn giữ được nghề này bao lâu? Theo Doanh nhân Sài Gòn.

Một buổi là được". Chợ Tây Lộc. Thuở ấy xe đẹp thì để chở khách. Sau khi đẩy xe quanh chợ mấy vòng. Có được một chiếc xe đạp phụng hoàng. 20 năm trước. Trong cơn mưa giàn giụa ở Cố đô vào những ngày đầu Thu. Chủ toạ Nghiệp đoàn Xe thồ chợ Đông Ba

Xe tàn, người lão

Tôi mới có dịp nói chuyện với ông. Cũng có thể do phải kiếm sống nên vẫn cố bám trụ với cái nghề nhọc nhằn này. Gần như cả đời làm bạn với "con ngựa sắt". Ông Dương là người cao tuổi nhất trong giới xe đạp thồ ở Huế hiện nay. Đúng như ông Dương nói. Phu xe đạp thồ có đủ mọi lứa tuổi. Chai nước uống. Ông Dương chờ khách Khi tầng lớp phát triển.

Các loại hình vận tải hiện đại hơn ra đời thì nghề xe đạp thồ đang có nguy cơ mai một.

Ông Thanh (69 tuổi. Những chiếc xe đạp thồ như thế này từng là nguồn sống của bao gia đình Có khi chúng tôi còn đạp xe hàng chục cây số chở hàng từ chợ Đông Ba xuống các chợ huyện trong tỉnh.

Nhiều lắm là 40 ngàn đồng. Cả thảy họ đều ở độ tuổi từ 50 trở lên. Nhiều lắm là 40 ngàn đồng. Nhưng khi cảm thấy sự lỗi thời của hình thức chuyển vận này. Nghề đạp xe đạp thồ là một nghề đặc biệt.

Ông Dương tâm sự: "Nhà tôi ở cách Đông Ba gần 30 cây số. Đạp xe gần 7 cây số cũng chỉ kiếm được có 5 ngàn đồng thôi. Ông Thanh (69 tuổi. Hàng hóa đa phần được chuyên chở bằng xích lô và xe honda nên lực lượng xe đạp thồ chỉ hoạt động từ 4 giờ sáng cho tới 1 giờ chiều. Ngày nào mà không đạp xe lại thấy thiếu thiếu cái gì đó.

Tôi đạp xe lâu năm nên ở chợ Đông Ba có nhiều bạn hàng quen. Hiện thời chỉ chở hàng chứ rất ít khi chở người. Nên ai thuê gì thì chở nấy. Số phu xe như ông khá đông đảo. Ở phường Phú Hiệp. Mỗi tổ 4 -5 người. Ở huyện Quảng Điền) cũng có một bà buôn thúng bán mẹt thuê chở bao lá chuối đến chợ An Cựu.

Rút cuộc ông Trần Đình Dương (83 tuổi. Có thể họ muốn giữ lại cho Huế một nét đặc trưng riêng biệt. Lau vội mồ hôi lăn dài trên má

Xe tàn, người lão

Có ngày ông chở toàn khách là người đẹp đi chụp ảnh tại các điểm du lịch. Sáng đạp xe thư thả lên chợ. Nhưng khi cảm thấy sự lỗi thời của hình thức tải này. Người lão 4 5 24 Xe tàn.

Cũng có thể do phải kiếm sống nên vẫn cố bám trụ với cái nghề nhọc nhằn này. Còn ít hàng và muốn đi nhanh thì có xe máy. Cho biết: "Nghiệp đoàn Xe đạp thồ chợ Đông Ba những năm trước lên đến gần 500 thành viên. Phu xe đạp thồ có đủ mọi lứa tuổi. Ông Nguyễn Văn Hối. Các loại hình vận chuyển đương đại hơn ra đời thì nghề xe đạp thồ đang có nguy cơ mai một.

Xe tàn. Lau vội mồ hôi lăn dài trên má. Vừa chở được những thứ hàng cồng kềnh; giỏ xe phía trước có áo mưa. Những ngày mưa gió thì có khi không có hàng để chở. Có nhiều quý bà. Xe cũ để chở hàng. Ông Dương kể. Còn ít hàng và muốn đi nhanh thì có xe máy.

Quý cô mặc áo dài. Khi du khách đến Huế có thể gặp xe đạp thồ ở chợ An Cựu. Xe đạp thồ chỉ tụ tập ở chợ Đông Ba. Miễn không bỏ phí một ngày. Quý cô mặc áo dài. Sau khi đẩy xe quanh chợ mấy vòng. Những chiếc xe đạp thồ như thế này từng là nguồn sống của bao gia đình Có khi chúng tôi còn đạp xe hàng chục cây số chở hàng từ chợ Đông Ba xuống các chợ huyện trong tỉnh. Ở phường Phú Hiệp.

Nếu có nhiều hàng thì họ thuê xích lô. Khi những ông-lão-xe-đạp-thồ không còn đủ gân cốt nữa thì chắc lớp con cháu chẳng ai chịu làm cái nghề cực nhọc này".

Mỗi tổ 4 -5 người. Nếu có nhiều hàng thì họ thuê xích lô. Chúng tôi đến chợ Đông Ba để tìm gặp những phu xe kỳ cựu nơi đây

Xe tàn, người lão

Chủ tịch Nghiệp đoàn Xe thồ chợ Đông Ba. Để cho dễ quản lý.

Chúng tôi đến chợ Đông Ba để tìm gặp những phu xe kỳ cựu nơi đây. Nhiều người đã bỏ nghề để tìm những công việc khác. Ông Dương tâm tình: "Nhà tôi ở cách Đông Ba gần 30 cây số.

Những năm trước đây hàng hóa còn nhiều chứ bữa nay khan hiếm lắm. Người còn sức lực thì có thể kiếm được việc khác. Son phấn thơm tho thuê xe đạp thồ chở dạo phố.

Cũng như ông Dương. Và những vòng xe gắn với thế cuộc phu xe đạp thồ cũng đều đều như thế.

20 năm trước. Hàng hóa đa phần được tải bằng xích lô và xe honda nên lực lượng xe đạp thồ chỉ hoạt động từ 4 giờ sáng cho tới 1 giờ chiều. Liệu những phu xe đã ở tuổi gần đất xa trời còn giữ được nghề này bao lâu? Theo doanh gia Sài Gòn Ông Dương chờ khách Khi từng lớp phát triển. Những người hành nghề cũng rất đặc biệt.

Có nhiều đám cưới thuê xe đạp thồ chở hai họ. Miễn không bỏ phí một ngày. Những người còn gắn bó với cái nghề đặc biệt này hiện giờ đa phần đã già. Những người hành nghề cũng rất đặc biệt. Người Huế vốn thong thả. Người Huế vốn thong dong. So với những nghề khác thì nghề xe đạp thồ có thu nhập thấp nhất. Và những vòng xe gắn với cuộc thế phu xe đạp thồ cũng đều đều như thế.

Ông Thanh và chuyến hàng ít oi trong ngày Đó là những chiếc xe có bánh to. Khác với trước đây. Chụp ảnh. Thu nhập cũng khá. Còn như tôi đây biết làm gì để kiếm cơm. Đợi ông chở chuyến hàng đi rồi quay về bến đậu bên hông chợ Đông Ba.

Xe cũ để chở hàng. Có thể họ muốn giữ lại cho Huế một nét đặc trưng biệt lập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét