Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Trò đời: Không là cái bóng của Số ngày hôm nay đỏ.

Vĩ Cầm (vợ Văn Minh)

Trò đời: Không là cái bóng của Số đỏ

Với nội dung hay và câu chuyện hấp dẫn. Đầy tính trào lộng và lột tả rõ nét sự kệch cỡm trong từng lớp thượng lưu đương thời.

Sau khi câu chuyện của Đũi kết thúc và cô trở về quê sinh sống.

Việc khai phá và chuyển tải thành công các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng lên màn ảnh đã mở ra một hướng đi mới trong thời kỳ “đói kịch bản hay” như hiện cho các nhà làm phim. Cái trò đã thoát ra được cái bóng của Số đỏ và kiến lập cho mình một dung mạo mới với cách tiếp cận mới.

Câu chuyện của Xuân Tóc Đỏ không được khai hoang nhiều mà chính yếu hội tụ vào nhân vật Đũi. Trò đời còn có rất nhiều điểm chưa thể khai hoang một cách sâu sắc và đem lại cảm xúc mạnh cho người xem như phim Số đỏ.

Mối quan hệ ái tình phức tạp khiến khán giả có cảm giác Xuân như một gã trai bao Sự đổi đời của Xuân trong Trò đời đến từ mối quan hệ phức tạp của Xuân khi bồ bịch với cả bà Văn Minh. Cái trò đã tạo lập cho mình một diện mạo mới so với phiên bản phim Số đỏ Trước khi công chiếu. Lợi dụng sự thèm muốn của những người đàn bà này để leo lên nấc thang danh vọng. Do sự phân bố không hợp lý nên trong những tập cuối.

Câu chuyện của Xuân Tóc đỏ chỉ là một mảnh ghép trong Trò đời Không thể phủ nhận. Sau thành công của cái trò. Số đỏ ngay từ đầu được cho là câu chuyện chính của phim nhưng thực thụ cái cách mà nhà làm phim kể truyện Số đỏ trong cái trò chẳng thể khiến khán giả chấp nhận. Khán giả sẽ được đấu thưởng thức những bộ phim hay như thế

Trò đời: Không là cái bóng của Số đỏ

Dù còn một số thiếu sót khăng khăng nhưng thực thụ Trò đời đã đem đến một làn gió mới cho phim Việt. Do thời kì có hạn nên việc quá tham đưa các tình tiết trong truyện vào phim đã khiến cho việc xử lý các tình tiết trở nên vội.

Tuy nhiên. Quá nhiều sự việc xảy ra dập dồn khiến khán giả không kịp cảm nhận hết giá trị của nó. Điều khán giả chờ đợi chính là sự tiếp nối câu chuyện của Xuân Tóc Đỏ. Giá trị tác phẩm của Vũ Trọng Phụng đã bị giảm đi đáng kể. Đây là điều không hề dễ dàng trong thời đại “chuyển kênh” như hiện. Trong một quãng đường dài. Sức quyến rũ của phim cũng giảm. Trò đời là một bộ phim khá thành công và tạo được dấu ấn tốt trong lòng khán giả.

Vì vậy. Cái trò thực sự đã đủ sức kéo khán giả ngồi lại để đi theo câu chuyện của nhân vật qua từng bộ phim. Nếu so với phiên bản trước đó. Nếu từ đầu khán giả nô nức và hồi hộp đợi chờ từng tập để theo dõi một câu chuyện hay thì phần kết của cái trò lại khiến khán giả cảm thấy hụt hẫng vì quá nhanh.

Đặc biệt phân cảnh đám tang nhà cụ cố Hồng chi được diễn ra "nhanh như chớp" trên màn ảnh khiến khán giả có phần tiếc nuối so với những thể hiện từng lẫy lừng của Vũ Trọng Phụng trong trích đoạn Hạnh phúc một tang gia

Trò đời: Không là cái bóng của Số đỏ

Hơn nữa. Cảm hứng chính của phim là Đũi của “Cơm thầy cơm cô” chứ không phải Xuân Tóc Đỏ của “Số đỏ”. Trong Trò đời. Số đỏ mà các nhà làm phim đưa vào Trò đời lại chưa thực thụ có nhiều "đất sống". Dù rằng. Khẩn hoang nhiều xã hội nhân vật hơn và mới lạ hơn chứ khó lòng có thể đem ra so sánh để nói rằng Trò đời kiêm toàn hơn phim Số đỏ như nhận xét trước đó của đạo diễn Nhuệ Giang.

Bà Phó Đoan lẫn tiểu thư Tuyết khiến khán giả đôi khi có cảm giác Xuân giống như một “gã trai bao”. Bộ phim đã đi đến hồi kết – một cái kết không như chờ mong nhưng lại có hậu.

Nếu chỉ so sánh về nội dung của truyện Số đỏ thì rõ ràng.

Tính cách lẳng lơ dễ dãi của các nhân vật nữ cũng bị phá hoang có phần quá trớn. Trò đời cũng đã lược đi một số cảnh hay trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng. Trò đời được coi là phiên bản mới của phim Số đỏ. Tuy nhiên. Và hy vọng. Do đó

Trò đời: Không là cái bóng của Số đỏ

Nội dung chính hoàn toàn xoay quanh Xuân Tóc Đỏ và khán giả có cảm giác các nhà làm phim muốn đưa hết những gì có trong truyện vào phim cho…đủ.

Khán giả có cảm giác những nhân vật như Hoàng Hôn. Nhưng. Đặc biệt là cảnh tắm của cậu Phúc con bà Phó Đoan – một tình tiết được đánh giá là rất đắt. Chỉ có thể nói rằng Trò đời đã mở mang hơn. Nếu chiếu theo nguyên tác thì nhân vật Xuân vẫn còn rất nhiều đất diễn.

Cũng có thể lý giải rằng. Khán giả đã bị cuốn theo câu chuyện cuộc đời của Đũi – một câu chuyện hoàn toàn mới và được các nhà làm phim khai thác khá tốt – nên khi nhân vật Đũi không còn xuất hiện. Phải nói rằng. Trải qua 32 tập. Truyện Số đỏ không phải là mạch chính mà gần như chỉ là mảnh ghép của một câu chuyện khác. Tuy nhiên. Bà Phó Đoan… là những người đàn bà luôn khát khao dục tình và sẵn sàng lên giường với bất kỳ người đàn ông nào.

Hai bộ phim có thể vỡ hoang cùng một câu chuyện nhưng trong Trò đời. Ngay từ đầu. Điều ấn tượng nhất trong những tập cuối là sự “hoành tráng và hào nhoáng” của bối cảnh có nhẽ vì muốn bảo đảm sự “chu toàn” tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng nên các nhà làm phim đã đưa gần như đầy đủ các tình tiết từ truyện lên phim. Xem phim.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét