Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

15 mẹo dinh dưỡng khi làm hóa trị

Giữ thực phẩm ngon. Hóa trị có thể ảnh hưởng đến vị giác của bạn, làm cho các loại thực phẩm và thức uống khăng khăng có hương vị khó chịu. Nước và thịt là hai thực phẩm phổ thông nhất. Nếu bạn khó khăn khi uống nước lọc, hãy thử uống nước khoáng có hương vị chanh thái lát và thử nguồn protein khác như trứng, sữa ít chất béo, đậu và cá.

Chống táo bón. Trong khi một số người bị ỉa chảy do hóa trị, những người khác lại đối mặt với táo bón. Chế độ ăn nhiều chất xơ cũng có thể hữu dụng. Nếu bạn không quen với việc ăn một lượng lớn chất xơ, hãy tăng chất xơ từ từ. Tập thể dục - thậm chí chỉ cần 20 phút đi bộ - có thể là một chất kích thích đường ruột mạnh mẽ.

Quản lý cân nặng. Một số bệnh nhân ung thư có thiên hướng tăng cân trong quá trình điều trị, Jennifer Koorenny, chuyên gia dinh dưỡng ung thư cho biết. Cô gợi ý nên ăn ít chất béo, đồ ăn nhẹ, và rất nhiều rau.

Cải thiện sở thích của bạn. Nhiều người trải qua hóa trị thấy rằng thèm muốn của họ bị ảnh hưởng. Erika Connor, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cho trọng điểm ung thư Stanford, đề nghị ăn nhẹ như ngũ cốc nóng, bánh mì nướng với bơ đậu phộng hoặc bơ hạt khác, hoặc bánh mì pita với hummus. Các loại thực phẩm khác cần coi xét bao gồm sữa chua và súp hỗn tạp.

Giảm bớt đi tả. Nếu bạn đang bị ỉa chảy, tránh những thức ăn có dầu mỡ và chiên, cà phê, đồ uống có đường và nước ép trái cây, rau xà lách, rau sống. Các loại thực phẩm nói chung là tiếp nhận tốt bao gồm bột yến mạch, khoai lang và bí.

Viết ra những gì bạn ăn, uống và ghi lại bất kỳ triệu chứng bạn gặp hàng ngày. Điều này sẽ giúp bạn xác định những gì đang ăn có thể gây ra buồn nôn, táo bón hoặc tiêu chảy. Bằng cách này, thuốc men và đề xuất chế độ ăn uống khác có thể được thử trước khi các vấn đề trở nặng.

Chữa lở miệng. Một số loại hóa trị có thể gây ra lở loét miệng, còn được gọi là viêm niêm mạc miệng. Khuyến khích tránh thức ăn cay, rượu và thực phẩm nóng. Giữ miệng ẩm bằng cách uống nhiều nước cả ngày. Súc miệng bằng nước muối sau bữa ăn cũng có thể hữu ích.

Ỉa chảy và ói mửa kết hợp với ít uống nước có thể gây ra tình trạng mất nước. Dấu hiệu mất nước bao gồm miệng khô hoặc dính, mắt trũng, lượng nước giải thấp, và không có khả năng để sản xuất nước mắt. Uống nhiều nước có thể giúp bạn tránh bị mất nước.

Kiểm soát buồn nôn. Ăn những thực phẩm mát thay vì các loại thực phẩm ấm, nhai gừng kết tinh, hoặc nhắm nháp bạc hà, trà gừng có thể giúp ngăn buồn nôn. Tốt nhất nên tránh những thức ăn có dầu mỡ hay chiên và

    Quảng cáo    

Món Chanh đào ngâm mật ong em ngâm để nhà dùng và gửi biếu họ hàng trong miền Nam thì em đã làm mấy năm. Còn ngâm chanh đào mật ong để phục vụ những mẹ không có thời gian và những bạn ở nơi xa thì năm ngoái em mới làm mà đã các bố các mẹ ủng hộ thật là nhiệt tình. Năm nay các bố/các mẹ lại ủng hộ em nhiệt tình như năm trước nhé! Chanh đào mật ong giúp phòng và chữa ho, viêm họng, khản tiếng rất tốt. Bài thuốc này thích hợp với mọi gia đình, nhất là nhà có con nhỏ từ 1tuổi trở lên. Vào ngày trời lạnh hay khi trẻ mới chớm ho thì buổi sáng ngủ dậy lấy một thìa cho trẻ uống. Với người lớn, hãy cắt lát quả chanh ngâm, trộn đều với nước trong lọ, nhai rồi ngậm khoảng 15-20 phút, sau đó nuốt, ngày vài lần. Điều đặc biệt làchanh đào ngâm mật ongkhông những không gây hại mà còn có tác dụng tăng cường miễn dịch vì cả mật ong và chanh đào đều có nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Ngoài ra bạn có thể pha thành nước giải khát uống rất thơm ngon và bổ dưỡng.

 

các loại thực phẩm có mùi mạnh.

Chia nhỏ bữa ăn có khuynh hướng tiếp thụ tốt hơn trong quá trình hóa trị hơn bữa ăn lớn. Ăn bữa ăn nhỏ bộc trực sẽ giúp hạn chế hiện tượng buồn nôn.

Chuyện trò với một chuyên viên dinh dưỡng. Một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề thực phẩm và chế độ ăn uống cụ thể mà bạn gặp phải trong khi điều trị bệnh ung thư.

Tránh rượu bia. Theo Anselmo, rượu có thể gây ra bít tất tay quá mức cho gan và khiến nó khó khăn hơn để xử lý các loại thuốc hóa trị.

Chuyên gia dinh dưỡng tại các trọng tâm điều trị ung thư hàng đầu trên thế giới khuyến cáo không uống bổ sung trong quá trình hóa trị. Chúng bao gồm vitamin, khoáng chất, thảo dược và thực vật. Chúng có thể cản trở hiệu quả của hóa trị.

Hạn chế trà xanh. Anselmo khuyên bệnh nhân của mình hạn chế uống trà với một hoặc hai cốc mỗi ngày. Các loại trà xanh và trắng được đóng gói với chất phytochemical chống oxy hóa có thể ảnh hưởng hiệu quả mong muốn của hóa trị.

Hỏi thầy thuốc của bạn về thực phẩm có cỗi nguồn từ đậu nành. Trước khi ăn thực phẩm đậu nành, nên tham khảo bác sĩ chuyên khoa về loại hình cụ thể của ung thư hoặc hóa trị.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét