Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

Trăn trở nỗi lo đời sống giáo liên tục viên

  

 "Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm" 

Khái niệm lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết hình như không tồn tại trong ngành GD-ĐT. Một cán bộ Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD-ĐT) dìm: Trong danh mục chi trả cho thầy giáo (GV) không có khoản thưởng Tết. Các nhà trường là đơn vị sự nghiệp công lập, thực hành theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP về ăn tiêu tài chính. Bởi thế, nếu trường nào khéo xoay trở, chi đúng, tiêu đủ, biết hà tiện thì có thể bổ sung vào quỹ lương cho GV hoặc chủ động về kinh phí mỗi khi "nhà có việc".

Việc thưởng Tết cho xuân đường cần được quan tâm hơn nữa. Ảnh: Thái Hiền



Cho nên ở mỗi địa phương, mỗi trường lại có cách thức và mức tương trợ Tết cho GV khác nhau, nhưng cùng chung ở chỗ là phụ thuộc cốt yếu vào sự quan tâm của cấp quản lý, tài "chèo chống" của thủ trưởng đơn vị và trong tình trạng "khéo ăn thì no, khéo co thì ấm". Theo lý giải của các trường, quy định của Nhà nước là 80% ngân sách dùng chi lương, 20% còn lại dùng cho các hoạt động giáo dục khác. Nhưng hiện nay, đề nghị nhiệm vụ đòi hỏi nhà trường phải đảm trách rất nhiều việc để tổ chức các hoạt động giáo dục cho HS, nên phần chi khác nhiều khi không đủ. Chỉ những trường có quy mô lớn, nhiều GV trẻ thì mới có thể dành ra được chút ít từ kinh phí chi lương. Trong nhà trường không còn khoản thu nào khác có thể gây quỹ.

    Thông tin    

  Chúng tôi cung cấp các dịch vụ  

  ·            Thi công, lắp dựng, làm tấm trần thạch cao  

  ·            Thi công lắp dựng, làm tường, vách thạch cao nhà ở gia đình văn phòng, nhà văn phòng, cửa hang, showroom.  

  ·            Thi công  tấm trần thạch cao chịu nước cho vách ngăn và trần vệ sinh.  

  ·            Thi công tấm trần thạch cao sợi thủy tinh cách âm  

  ·            Thi công  trần thạch cao chống cháy  

nên chi, gọi là thưởng Tết, chứ đa số chỉ mang ý nghĩa khích lệ các thầy, cô giáo trong dịp này.

Theo ghi nhận, hồ hết các trường trên địa bàn Hà Nội đều gắng giữ nguyên mức thưởng Tết cho GV như năm ngoái. Trưởng phòng GD-ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) Lê Hồng Vũ cho biết, năm nay mức thưởng Tết thấp nhất đối với GV các cấp học trên địa bàn quận là 3 triệu đồng/người. Những người có thành tích xuất sắc được hưởng mức cao hơn, tùy theo từng trường. So với một số quận, huyện khác, mức thưởng của GV quận Tây Hồ có vẻ nhỉnh hơn. Theo ông Lê Hồng Vũ, lý do là các trường trên địa bàn quận đều được UBND quận đầu tư đồng bộ, kể cả những hạng mục sửa sang nhỏ nên các trường tằn tiện được khoản chi liền tù tù. Ngoài ra, trong số 1.200 GV các cấp học, hầu hết đều ở tuổi đời còn trẻ (nhàng nhàng 35-40 tuổi) nên các trường cũng dành ra được chút đỉnh từ khoản chi lương. Còn ở Trường THPT tư thục Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình), mỗi GV được thưởng Tết bằng một tháng lương. Đây là mức suýt soát so với năm ngoái, nhưng là sự rứa lớn của nhà trường. Lý do bởi ngoài bối cảnh khó khăn chung, số lượng HS của trường năm nay giảm hơn. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều trường ngoài công lập hiện.

 Bao giờ hết chạnh lòng? 

Vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu (2009), Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã viết thư kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay lo Tết cho GV, để "ít đi những giọt nước mắt phải chảy ngược vào trong lòng mỗi khi Tết đến". Bức thư đã nhận được sự quan tâm của toàn từng lớp, làm dấy lên nhiều đề xuất, kiến nghị liên quan đến đời sống nhà giáo. Thế nhưng, 5 năm trôi qua, việc dành cho GV một sự ưu đãi tương thích với cần lao và trách nhiệm, vị thế của họ vẫn là nỗi trằn trọc của nhiều người.

Trả lời báo chí về chuyện thưởng Tết cho GV trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận dấn: Thưởng Tết với ngành giáo dục là rất khó và chưa có giải pháp khắc phục. Các địa phương tùy theo điều kiện của mình để có sự quan hoài tới các thầy, cô…

Nghị quyết số 29-NQ/TƯ đã xác định nhiệm vụ, cũng là giải pháp then chốt trong lịch trình thực hành Đề án đổi mới cơ bản, toàn diện GD-ĐT giai đoạn tới là quan tâm, đầu tư đặc biệt tới hàng ngũ nhà giáo. Ý kiến chỉ đạo của quyết nghị cũng xác định: "GD-ĐT là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, quốc gia và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - tầng lớp". TS Nguyễn Tùng Lâm, nguyên là chủ toạ Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội cho rằng việc trước nhất cần quan hoài trong lộ trình đổi mới GD-ĐT phải là đổi mới cách quan tâm, ứng xử với nhà giáo sao cho xứng với vị thế và cần lao của họ trong tầng lớp hiện giờ. Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, chúng ta đang đặt ra yêu cầu ngày một cao với GV về đạo đức, về tay nghề, về mọi mặt… nhưng lại chưa đích thực quan hoài và mô tả đầy đủ nghĩa vụ của mình với sứ mệnh mà hàng ngũ này đang đảm nhận. Thành thử, Nhà nước phải có giải pháp căn bản cho việc này để đội ngũ nhà giáo yên tâm dạy học, bớt đi nỗi chạnh lòng mỗi khi Tết đến.

Rõ ràng, tiến độ và chất lượng của Đề án đổi mới giáo dục sẽ bị ảnh hưởng nếu những người thi công - nhà giáo còn bề bộn toan lo cuộc sống, không thể toàn tâm, toàn ý thực hiện nhiệm vụ. Quan hoài đến hàng ngũ nhà giáo trước tiên phải là quan tâm đến đời sống vật chất của họ bằng những chính sách thiết thực, làm sao để họ bớt nỗi lo mưu sinh, chuyên tâm cống hiến.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét