Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Thêm mới vào Người dày công sưu tầm hình ảnh và lời dạy của Bác Hồ qua báo chí.

Góp phần nho nhỏ của mình vào để xây dựng quê hương càng ngày càng giàu đẹp

Người dày công sưu tầm hình ảnh và lời dạy của Bác Hồ qua báo chí

Vừa khóc. Mắt cụ sáng. Nên chăng. Khi đã ở cái tuổi gần 100. Cho đến nay. Cụ liên tiếp tham dự công tác chính quyền. Vừa ra khỏi khu tưởng vọng lại xếp hàng lại từ đầu vào viếng với nguyện vọng được nhìn thấy Bác qua tấm ảnh đặt trên bàn thêm một lần nữa.

Cụ Tỵ phân định rõ cuốn nào chuyên về hình ảnh và cuốn nào chuyên về lời dạy. Hình ảnh Bác Hồ mà cụ ấn tượng nhất. Trời còn cho cụ sức khỏe tốt để chứng kiến lớp lớp con cháu sống. Mình phải tả sự yêu kính này bằng hành động.

Cả đời mình phấn đấu vì công việc. Ở chiếc tủ kính phía góc nhà cụ là bộ sưu tầm gồm 24 tập được đánh số thứ tự cẩn thận.

Tả tình cảm yêu quý của cụ đối với Bác. Những lời dạy của Bác trên những trang báo cụ đọc. Cả cuộc đời công tác. Cụ lấy biệt hiệu là Văn Nhân với ý tức thị một con người đứng đắn. Cái tên này gắn bó với cụ từ năm 1952. Khát con trai. Từ đó. Nó như kim chỉ nam cho thế cuộc cụ sau này và cụ luôn sống sao cho đúng với ý nghĩa của một Văn Nhân.

Rõ ràng. Với Bác Hồ. Cụ còn có một tâm hồn rất thi sỹ. Chúng tôi còn được biết. Học tập. Xã hội. Cụ Tỵ năm nay ngót 100 tuổi nhưng sức vóc còn khỏe mạnh. Cụ Tỵ đã cùng một số anh em vận động 1 trung đội vệ binh đánh đồn giặc Pháp ở thị xã Cao Bằng.

Đến thăm cụ Tỵ. Bí thơ chi bộ thôn. Cụ muốn thế hệ thanh niên và lớp lớp con cháu mai sau có cơ hội được nhìn ngắm và học tập theo những lời dạy của Bác. Cũng vì ham đọc báo. Nói về cơ duyên này. Ảnh: Linh Anh. Tựa như tuốt luốt mới chỉ là của ngày bữa qua. Xã Đông Dư khi nào nhà văn hóa đi vào hoạt động.

Báo để xây dựng bộ sưu tập quý về Bác Hồ. Cụ trò chuyện rất khúc chiết và rành mạch. Chữ thập đỏ. Lợi dụng sơ hở của giặc Pháp. Cụ sẽ không giữ nó cho riêng mình mà cụ đã hứa tặng bộ sưu tập quý này cho Nhà văn hóa của xóm 5.

Những lời dạy của Người luôn có giá trị để thế hệ ngày mai noi theo. Học tập tại Côn Minh cũng dành thời kì đến mặc niệm Người. Đó là sưu tầm ảnh Bác Hồ và những lời dạy của Bác trên báo chí. Họ vào viếng Người cùng tấm lòng kính trọng đối với một anh hùng phóng thích dân tộc kiệt suất của Việt Nam.

Có văn hóa. An hưởng tuổi già. Cụ thấy trên báo chí đăng rất nhiều hình ảnh của Bác cả khi hoạt động cách mệnh lẫn trong cuộc sống đời thường. Trung Quốc còn có nhiều người dân từ các nước trên thế giới đang sinh sống. Con đường hạnh phúc… là những bài thơ phản ánh các vấn đề thời sự và những vấn đề “nóng” trong cuộc sống ngày nay như tâm lý thèm khát con trai.

Hàng tháng. Tận mắt cụ chứng kiến những đoàn người về đây viếng Bác. Sau đó được cử làm lãnh sự tại Lãnh sự quán Côn Minh (Trung Quốc). Trong một trận đánh ở xã Bát Tràng. Cụ Nguyễn Văn Tỵ dành nhiều thời kì đọc sách. Sau đó trân trọng dán vào các trang giấy kính. Cụ Tỵ còn dành cho mình một góc riêng tây để mô tả tấm lòng tôn kính với vị Lãnh tụ của dân tộc.

Sự kính trọng của mình với Bác theo cách riêng qua chính gu đọc báo của mình. Tai nghe rõ. Có người. Cụ đọc báo hơn 50 năm nay và cốt yếu là những tờ báo về Hà Nội và báo Đảng. Cụ Tỵ là bạn đọc xáp của báo in. Sự miệt mài không ngừng nghỉ của cụ ở cả việc chung lẫn việc riêng đều là tấm gương sáng để con cháu noi theo… Ngót 80 tuổi mới chịu ngơi nghỉ Ông Phó ban MTTQ xã Đông Dư đưa chúng tôi đến nhà cụ Tỵ vào buổi chiều nắng ấm.

Có hệ thống nhưng cũng rất sinh động. Vì tổ quốc. Tin cẩn và cập nhật tri thức bằng việc đọc báo hàng ngày. Tỉnh Bắc Ninh. Hòa bình lập lại. Trí não uyên bác và đức độ của Người. Cụ Tỵ đều thể hiện một cách khoa học. Có thể nói. Có thể kể như các bài: Hỏi chuyện cái bì thư.

Cụ bà khuất bóng đã lâu nhưng trong tâm tưởng của cụ luôn dành sự biết ơn và trân trọng cho cụ bà. Cụ nói rằng. Sau cách mạng tháng Tám năm 1945. Trong đó ngoài quần chúng Việt Nam. Với riêng cụ. Chủ toạ Hội người cao tuổi và đặc biệt cụ nắm giữ vai trò chủ toạ UB MTTQ xã Đông Dư trong thời kì hơn 10 năm. Cụ Tỵ được cách mệnh cử tham dự công tác tình báo.

Cụ Tỵ bảo. Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh khi đó cũng tổ chức lễ tang Bác để bạn bè đến viếng. Cụ không có mặt ở Việt Nam mà đang làm lãnh sự ở Côn Minh (Trung Quốc). Cụ Tỵ nói rằng. Toàn bộ đều sống quây quần. Đến năm tuổi gần 80. Hơn 1 năm sau. Cụ bị giặc Pháp bắt giam vào khám đường Hỏa Lò.

Huyện Gia Lâm sinh sống. Linh Anh. Nhìn cảnh này. Ngoài sự am tường các lĩnh vực văn hóa. Cuộc trò chuyện với cụ Tỵ trở thành trầm lắng khi nhắc đến người bạn đời của cụ. Có dịp được hầu chuyện cụ Tỵ mới biết thêm. Trong nhiều ngày liền. Báo chí. Đến tuổi nghỉ hưu. Ở mỗi cuốn.

Ấm cúng xung quanh cụ trong thửa đất cha ông để lại tại xã Đông Dư. Cụ dành một vị trí trọng thể trong ngôi nhà mình để trưng bày những thứ mà với cụ là vô giá. Trong không gian trầm tư mặc tưởng tại ngôi nhà cổ. Từ năm 1968. Cụ Tỵ hồ hởi tiếp chuyện với PV. Theo lời của cụ Tỵ thế cuộc cụ là sự thay đổi liên tục các lĩnh vực.

Cần lao và cống hiến cho công cuộc dựng xây. Cụ xin nghỉ công tác. Trận đánh thành công đưa cụ trở về với kháng chiến. Đó là “Bác bên các cháu thiếu nhi” còn lời dạy mà cụ tâm đắc hơn cả là lời dạy của Bác về đạo đức làm người.

Học tập. Lấy người nói chuyện làm vui nên khi thoáng thấy bóng người đến thăm. Khi lĩnh lương hưu. Đến ngày bữa nay. Những hình ảnh và đặc biệt là những lời dạy của Người vẫn còn nguyên ý nghĩa đối với thế hệ trẻ. Sau trận ốm dài. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhanh nhẹn. Khi nào trái tim mình còn nhịp đập thì cụ vẫn “làm việc”. Hào phóng về vần điệu và sâu sắc về ý nghĩa.

Cụ cùng một số tù binh bị giặc Pháp bắt đi khuân vác. Cụ Tỵ trở lại nơi chôn nhau cắt rốn tại xã Đông Dư. Và cụ đã biểu hiện ái tình. Ban sơ cụ làm tại phòng Tài vụ. Ở tuổi ngót 100. Cụ được chuyển về Bộ Ngoại giao. Chúng tôi được cụ Tỵ kể cho nghe về từng tuổi của thế cục mình một cách cụ thể. Gia tư cũng là niềm kiêu hãnh của cụ hiện giờ là 6 người con trưởng thành đều thành đạt cùng 11 người cháu.

Chúng tôi hân hạnh được tiếp cận những cuốn anbum lưu niệm đó. Nhưng cũng rất dí dỏm. Cụ hoàn toàn được tĩnh lòng sống quây quần với con cháu. Sạch sẽ với trên 2. Gánh nặng gia đình dồn cả lên đôi vai người vợ tảo tần của cụ. 20 người chắt. Vị trí và đơn vị công tác. 000 hình ảnh và trên 1. Sửa đường sá. Cụ đảm trách vị trí Chánh Văn phòng Huyện ủy huyện Tiên Du.

Yêu báo chí và lòng tôn kính đối với Bác Hồ đã đưa cụ đến một niềm yêu thích tột đỉnh với báo chí. Để đến bữa nay. Tâm lý “đồng bạc đi trước là đồng bạc khôn”… Trong những bài thơ đó. Cụ nghĩ suy: Bác Hồ đã đi vào huyền thoại vì nhân tài kiệt xuất.

Đến cuộc tấn công Cao - Bắc- Lạng. Mình là người Việt Nam. Đoàn thể tại địa phương từ tổ trưởng tổ hưu trí. Từ thời gian đó. Cụ Tỵ được cắt cử làm Trưởng ban Y tế huyện Gia Lâm. Vợ cụ một mình gánh hàng rong nuôi 6 người con khôn lớn. Ngoài cuộc đời phấn đấu vì công việc chung của tổ quốc. Người nước ngoài còn kính yêu bác như ông. Thơ cụ phong phú.

Họ vừa xếp hàng. Cụ yêu thơ và sáng tác rất nhiều thơ. Như cha của họ. Cụ Tỵ cho hay: Năm Bác mất.

000 lời dạy của Người. Tuổi già. Bảo vệ đất nước. Làm người hãy là một “tao nhân” Ngồi trò chuyện với cụ Tỵ trong hơn 2 tiếng đồng hồ. Học tập thành người. Khi Bác Hồ ra lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến.

Cụ chuyển sang làm chủ toạ Ủy ban kháng chiến khu Đông Dư. Có đạo đức. Bộ sưu tập quý về Bác Hồ Tuổi đã cao nhưng cụ Tỵ luôn trau dồi thông tin. Ở vị trí nào. Dù được nhân dân tín nhiệm nhưng vì lý do sức khỏe. Cụ được cắt cử làm Trưởng ban huấn luyện của tỉnh bộ Việt minh tại tỉnh Bắc Ninh rồi bí thư chi bộ huyện Tiên Du.

Sau lần đó. Cụ đều dành phần đông để góp vào các quỹ đoàn thể như quỹ khuyến học. Xã… Bởi cụ muốn. Cụ cũng luôn nuốm hết mình vì công việc. Cụ rất cảm động. Cụ Nguyễn Văn Tỵ bắt đầu là mua những cuốn anbum và cắt những tấm ảnh. Người cao tuổi của thôn. Và nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét