Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Dân thành thị Trung Quốc giấu giàu.

Khảo sát từ Hội đồng canh tân kinh tế Trung Quốc (CSER) chỉ ra rằng “thu nhập xám” của người dân tỉnh thành Trung Quốc lên đến 6,2 nghìn tỉ quần chúng tệ (khoảng 1 nghìn tỉ USD) và bằng khoảng 12% GDP

Dân thành thị Trung Quốc giấu giàu

Bắc Kinh cấm quân đội tham dự các hoạt động kinh tế. 344 hộ dân thị thành tại 18 thị thành Trung Quốc. Trong một diễn biến khác, ngày 25/9, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này sẽ kiểm kê tài sản của các quan chức quân đội trước khi họ về hưu hoặc được thăng chức để chống tham nhũng. Nghiên cứu chỉ ra rằng 10% hộ gia đình ấm no thu nhập gần gấp 21 lần so với 10% hộ nghèo nhất trong cuộc khảo sát.

Đích là tăng hiệu quả làm việc của các quan chức quân sự và chống tham nhũng trong quân đội. CSER đã tiến hành khảo sát trên 5. Hồi cuối thập niên 1990, Trung Quốc đã mở chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội.

Theo CNN, nghiên cứu nêu bật sự bất bình đẳng xã hội và chính sách phân phối thu nhập cũng như sự tham nhũng trong xã hội Trung Quốc. Quân đội cũng thay thế biển số ôtô để ngăn chặn tình trạng lợi dụng xe biển quân đội để vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, không đóng phí cầu đường….

Ông Tập cam kết sẽ “đánh cả ruồi lẫn hổ”. Theo CNN, thu nhập xám có thể là từ tiền lại quả, các khoản thu nhập không được vắng hoặc quà tặng. Ông Tập hiện đang là Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc.

Nghiên cứu, như Caixin Online đưa tin, còn cho thấy 20% hộ gia đình đô thị có thu nhập hàng đầu Trung Quốc giữa khoảng 72% thu nhập xám. Ảnh: AFP Một nghiên cứu mới cho thấy người dân thị thành nước này sung túc hơn nhiều so với các mỏng chính thức vì phần nhiều đều “giấu giàu”, theo CNN ngày 24/9.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố tham nhũng là mối đe dọa đối với sự tồn vong của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Quân ủy trung ương Trung Quốc cho biết hết thảy quan chức quân sự sẽ được thăng chức lên cấp chỉ huy trung đoàn hay những người về hưu hoặc chuyển sang chức vụ dân sự đều sẽ bị kiểm kê tài sản.

Bất bình đẳng thu nhập trong từng lớp Trung Quốc rất lớn. Theo Tân Hoa xã, Quân ủy trung ương Trung Quốc cho biết quân đội sẽ kiểm kê số nhà cửa, xe hơi, viên chức của các quan chức quân sự và thanh tra cách họ sử dụng chức quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét